Lamborghini sẽ đưa sợi carbon thử nghiệm ngoài vũ trụ

30/10/2019 16:26 GMT+7

Qua cuộc thử nghiệm sẽ có những vật liệu siêu bền mới từ sợi carbon để sản xuất tàu vũ trụ hoặc các siêu xe nhẹ hơn, dẻo dai hơn.

Theo Newatlas, Viện nghiên cứu Methodist Houston (Texas, Mỹ) đang hợp tác cùng hãng siêu xe nước Ý Lamborghini chuẩn bị đưa lên không gian vật liệu tổng hợp làm từ sợi carbon của hãng xe này, nhằm nghiên cứu và kiểm tra độ bền khi chất liệu này ở môi trường ngoài vũ trụ khắc nghiệt.
Không chỉ vậy, cuộc thử nghiệm này cũng hứa hẹn cho ra đời các vật liệu mới để chế tạo các con tàu vũ trụ có sức chịu đựng dẻo dai hơn, hoặc để sản xuất xe nhẹ hơn, mạnh hơn.
Các mẫu vật từ sợi carbon của Lamborghini - Ảnh chụp màn hình

Các mẫu vật từ sợi carbon của Lamborghini

Ảnh: Chụp màn hình

Một bước tiến mới đánh dấu sự hợp tác này, ngày 2.11 sắp tới, một tên lửa với tên gọi Northrop Grumman Antares sẽ được phóng lên từ bang Virginia (Mỹ) mang theo các mẫu vật liệu do Lamborghini sản xuất đến Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).
Trong khoảng thời gian 6 tháng, các nhà khoa học từ phòng thí nghiệm quốc tế ISS sẽ tiến hành một loạt các thí nghiệm trên mẫu vật ở nhiệt độ dao động từ - 40 đến 200ºC. Các chuyên gia cho rằng với sự tiếp xúc với liều lượng phóng xạ lớn và hiện tượng ăn mòn của không gian dễ dàng phá hủy các vật liệu.
Các mẫu vật thử nghiệm sau đó được đưa lại trái đất, sẽ được nhân viên của Lamborghini và Viện nghiên cứu Houston Methodist đánh giá về mức độ suy giảm của các tính chất hóa học, vật lý và cơ học.
Mẫu vật được chờ đợi nhất trong cuộc thử nghiệm là vật liệu siêu tổng hợp từ sợi carbon được in 3D. Đây là một chất liệu vừa có sự co giãn tốt, vừa có hiệu suất cơ học tương đương với nhôm chất lượng tốt hiện nay. Và một hỗn hợp làm từ một loại vải Polymer và nhựa Epoxy.
Hiện tại cả hai chất liệu này đã được sử dụng trên một số loại siêu xe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.