Làm thế nào để phòng ngừa mã độc tống tiền?

07/05/2016 17:34 GMT+7

Ransomware là một dạng mã độc hại sử dụng phương pháp mã hóa dữ liệu khi bị lây nhiễm. Sau đó, tin tặc sẽ yêu cầu tiền chuộc thì mới cung cấp mã để khôi phục lại dữ liệu. Vậy làm thế nào để phòng tránh?

Khi bị tấn công bởi ransomware, bạn sẽ chỉ có một trong hai lựa chọn: đó là trả tiền hoặc chấp nhận mất tập tin trên máy tính. Nghe có vẻ rất nguy hiểm, nhưng bạn có thể tránh được những hậu quả mà ransomware gây ra nếu như tuân thủ các biện pháp phòng ngừa theo hướng dẫn từ hãng bảo mật Trend Micro.
Các biện pháp cơ bản
Đầu tiên, bạn cần trang bị cho hệ thống một chương trình phòng chống virus mạnh mẽ, đảm bảo nó luôn chạy khi máy tính đang bật và được cập nhật cơ sở dữ liệu hằng ngày.
Thứ hai, tuyệt đối không được nhấp vào liên kết hoặc tải tập tin đáng ngờ từ email hoặc phương tiện tương tự, ngay cả khi chúng được gửi đi từ một người bạn của bạn.
Cuối cùng, hãy cẩn thận khi tải về và cài đặt các phần mềm. Cần tránh các phần mềm bẻ khóa, vì chúng thường đi kèm với mã độc mà bạn có thể không nhận ra.
Sao lưu tập tin vào ổ đĩa sao lưu
Cũng theo Trend Micro, cách thực hiện của ransomware là mã hóa các tập tin, vì vậy bạn nên tiến hành sao lưu các tập tin, đặc biệt là các tập tin quan trọng. Với cách làm này, khi hệ thống bị ransomware tấn công, bạn có thể phục hồi các tập tin đã sao lưu để thay thế cho các tập tin đã bị mã hóa.
Nên thực hiện sao lưu dữ liệu thường xuyên để tránh bị xảy ra tình huống mất dữ liệu oan - Ảnh: AFP
Tuy nhiên, bạn cần biết rằng ransomware sẽ mã hóa tất cả các tập tin trên các ổ đĩa hoạt động trong hệ thống, vì vậy việc sao lưu sẽ trở nên vô dụng nếu bạn cất giữ các tập tin sao lưu trong các ổ đĩa này.
Đó là lý do vì sao bạn nên tiến hành lưu trữ các tập tin sao lưu trong một ổ đĩa gắn ngoài và ít kết nối với máy tính nhất có thể. Mỗi ngày một lần, bạn hãy kết nối ổ đĩa sao lưu này vào hệ thống, chạy chương trình sao lưu trước khi gỡ bỏ nó khỏi hệ thống một cách an toàn.
Sao lưu tập tin lên đám mây
Dịch vụ sao lưu đám mây cũng là một biện pháp bảo vệ các tập tin của bạn khỏi ransomware. Trong khi tốc độ sao lưu có thể chậm hơn nhiều so với sao lưu vào ổ đĩa, nhưng nhìn chung đây là một lựa chọn bổ sung sáng giá.
Mặc dù vậy, sao lưu lên đám mây cũng có thể không an toàn một khi các tập tin đã bị mã hóa được gửi lên đám mây thay thế cho các tập tin cũ. Đó là lý do vì sao một số dịch vụ đám mây hiện nay luôn thực hiện sao lưu các dữ liệu của người dùng gửi lên, điều này giúp bạn có thể lấy lại các tập tin sạch một khi ransomware tấn công hệ thống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.