Làm sao mua xe điện Tesla bằng Bitcoin?

09/02/2021 11:36 GMT+7

Động thái mới nhất của hãng xe Tesla gợi ra nhiều câu hỏi về cách ứng dụng Bitcoin vào việc mua bán ngoài đời thực.

Hôm 8.2, Tesla thông báo dùng 1,5 tỉ USD để mua Bitcoin. Trước Tesla có nhiều thương hiệu lớn cho phép khách hàng mua sản phẩm bằng Bitcoin thông qua bộ xử lý của bên thứ ba, thế nhưng có vẻ hãng xe điện Mỹ sẽ chấp nhận thanh toán Bitcoin trực tiếp như một phần trong kế hoạch kết hợp tiền điện tử vào danh mục đầu tư của công ty.
Theo Reuters, một số chuyên gia dự đoán sau khi khách hàng mua sản phẩm bằng Bitcoin, Tesla sẽ giữ lại vài đồng mã hóa chứ không vội đổi ra tiền mặt. Đại diện của Tesla không bình luận về vấn đề này.
Nếu Tesla chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin theo cách của những công ty lớn khác, khách hàng sẽ chuyển Bitcoin từ ví điện tử sang bên trung gian để chuyển thành USD và gửi số tiền đó cho Tesla. Thực tế có không ít người mua hàng bàng cách sử dụng thẻ thanh toán đổi tiền điện tử thành USD trước khi giao dịch.
Ví dụ, những công ty như AT&T hay Microsoft chấp nhận trả bằng Bitcoin thông qua bộ xử lý thanh toán tiền điện tử BitPay. Dù đã phối hợp cùng nhiều đại lý ô tô cao cấp nhưng BitPay hiện không phải đối tác của Tesla.

Được Elon Musk nhắc tên, giá Bitcoin tăng 14%

Mason Borda - giám đốc điều hành công ty TokenSoft cho biết anh từng mua một chiếc Tesla Model 3 bằng Bitcoin hồi năm 2016, trả qua một công ty trung gian là Shakepay. Như vậy Tesla sẽ nhận được một khoản thanh toán bằng tiền mặt. Hiện tại Borda rất hối hận với quyết định năm xưa của mình vì giá Bitcoin ngày càng tăng cao. Khi Borda mua xe, mỗi Bitcoin trị giá 400 USD, còn tính đến thời điểm 8.2.2021 thì mỗi Bitcoin đã chạm mức kỷ lục hơn 44.000 USD. Tức tổng giá trị số Bitcoin ngày xưa Borda dùng để mua xe Tesla giờ xấp xỉ 14 triệu USD.
Mason Borda chia sẻ: "Tôi khuyên bạn không nên mua các mặt hàng có giá trị lớn bằng Bitcoin. Cảm giác mới lạ khi làm việc đó sẽ mất đi khi giá đồng tiền tăng mạnh". 
Các chuyên gia dự đoán Tesla có thể bỏ bên trung gian, tạo ra hệ thống xử lý riêng để chấp nhận các khoản thanh toán Bitcoin và đổi chúng ra tiền mặt bất cứ khi nào họ muốn.
Đây sẽ là một nước đi khác thường do giá trị Bitcoin thường biến động mạnh. Dù PayPal dự kiến sẽ chấp nhận dùng tiền điện tử trên mạng lưới vào giữa năm nay nhưng vẫn phải giải quyết các giao dịch thông qua công ty Paxos Trust - nghĩa là người nhận tiền và PayPal sẽ giữ tiền mặt thay vì tiền điện tử.

Bitcoin có thể tăng lên đến 146.000 USD

CEO Tesla Elon Musk cũng là một trong những người góp phần xây dựng PayPal. Các nguồn tin khẳng định ông có đủ chuyên môn công nghệ để xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết phục vụ cho việc giao dịch tiền điện tử của Tesla. 
Nếu Tesla đi theo lộ trình đó, khách hàng sẽ chuyển Bitcoin trực tiếp vào hệ thống của công ty. Chủ tịch Danny Masters của CoinShares cho rằng công ty sẽ phải đặt ra tỷ giá hối đoái để giao dịch với khách hàng. Ông suy đoán: “Họ có thể tiếp tục định giá xe Tesla bằng USD, sau đó nói, 'Chuyển USD hoặc gửi Bitcoin cho chúng tôi. Nếu bạn gửi Bitcoin cho chúng tôi, giá cả sẽ phải chăng trong vòng năm phút'".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.