Làm sao để được ghi danh vào Sách kỷ lục Guinness như Nguyễn Hà Đông?

18/01/2016 19:30 GMT+7

Mới đây, Nguyễn Hà Đông, cha đẻ của tựa game nổi tiếng Flappy Bird nhận được kỷ lục Guinness 2016. Vậy Hà Đông đã làm điều này như thế nào?

Mới đây, Nguyễn Hà Đông, cha đẻ của tựa game nổi tiếng Flappy Bird nhận được kỷ lục Guinness 2016. Vậy Hà Đông đã làm điều này như thế nào?

Nguyễn Hà Đông - cha đẻ trò chơi 'Flappy Bird' - Ảnh: chụp màn hìnhNguyễn Hà Đông - cha đẻ trò chơi 'Flappy Bird' - Ảnh: chụp màn hình
Nguyễn Hà Đông bày tỏ sự vui mừng trên chính trang Facebook cá nhân về việc nhận được kỷ lục Guinness thế giới 2016 cho trò chơi Flappy Bird nằm ở hạng mục: Ứng dụng đang đứng đầu bảng xếp hạng đầu tiên đã gỡ ra khỏi chợ ứng dụng Apple App Store.

Vậy câu hỏi được đặt ra, làm sao để chúng ta được ghi danh vào Sách kỷ lục Guinness như Nguyễn Hà Đông?

Sách kỷ lục Guinness là gì?

Sách Guinness lần đầu tiên được ra đời tại Anh vào năm 1955, với tên gọi khá dài dòng “Sách của những sự kiện nổi trội nhất, nói về những điều cao nhất, thấp nhất, lớn nhất, nhỏ nhất, nhanh nhất, cũ nhất, mới nhất, ưu việt nhất, nóng nhất, lạnh nhất, mạnh nhất”.

Một thời gian sau, khi Sách kỷ lục Guinness được tái bản, tên gọi của nó cũng đã thay đổi, trở nên ngắn gọn và dễ hiểu hơn. Và cho đến thời điểm hiện tại, cuốn sách tra cứu này nổi tiếng khắp thế giới với tên gọi quen thuộc là Sách kỷ lục Guinness.

Hiểu đơn giản, đây là một cuốn sách nặng về tính tra cứu, ghi chép lại gần như đầy đủ những kỷ lục, sự kiện, hiện tượng, nhân vật bất thường trên toàn thế giới, diễn ra trong 1 năm. Đồng thời, cuốn sách cũng đưa ra những giải thích cho các sự kiện, hiện tượng đó.

Làm sao để được ghi danh vào Sách kỷ lục Guinness?
Sách kỷ lục Guinness 2016 - Ảnh: Guinnessworldrecords
Bản thân Sách kỷ lục Guinness được chia ra thành các hạng mục rất rõ ràng, các kỷ lục dành cho cá nhân; quỹ từ thiện hoặc các tổ chức xã hội; kỷ lục dành cho một thương hiệu nào đó; kỷ lục dành cho một sản phẩm cụ thể; hoặc kỷ lục dành riêng cho các trường đại học.

Do đó, để ghi danh vào cuốn sách nổi tiếng này, trước hết, chúng ta phải xác định, hạng mục chúng ta muốn ghi danh là gì. Sau đó, truy cập vào trang chủ của Sách kỷ lục Guinness tại đây: http://www.guinnessworldrecords.com/set-a-record

Ví dụ như với trường hợp của Nguyễn Hà Đông, hạng mục: Ứng dụng đang đứng đầu bảng xếp hạng đầu tiên đã gỡ ra khỏi chợ ứng dụng Apple App Store. Chúng ta sẽ lựa chọn phần ghi danh dành cho: một sản phẩm cụ thể, bởi ứng dụng Flappy Bird là một sản phẩm có tính thương mại.

Sau đó, tùy thuộc vào tính chất của kỷ lục, chúng ta sẽ phải gửi thông tin tham khảo tới Tổ chức kỷ lục Guinness. Chờ xác nhận của tổ chức này, đồng thời cần tới một trọng tài đứng ra đảm bảo cho kỷ lục của mình. Tất nhiên, việc ghi danh trong sách Guinness cũng đòi hỏi bạn chi ra một khoản tiền nhất định.

Chi phí này có thể liên quan tới việc thuê trọng tài, tổ chức sự kiện, phí ghi danh vào sách kỷ lục, và một số chi phí phát sinh có thể kèm theo.

Việt Nam không chỉ có Nguyễn Hà Đông được vinh dự ghi danh trong sách Guinness
Con đường gốm sứ nổi tiếng tại Hà Nội - Ảnh: Wikimedia
Cần khẳng định, hạng mục mà Nguyễn Hà Đông ghi danh không phải là hạng mục dành cho một nhân vật mà ghi nhận một sản phẩm được anh tạo ra: ứng dụng Flappy Bird. Do đó, sẽ là thiếu khách quan khi nói rằng, Nguyễn Hà Đông là người Việt đầu tiên xuất hiện trong sách kỷ lục.

Trên thực tế, trước hiện tượng Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông, người Việt cũng được thế giới biết tới qua 2 kỷ lục Guinness đáng chú ý khác. Đầu tiên phải kể tới Bức tranh lớn nhất thế giới được tạo nên bởi 1.455 trẻ em Việt Nam vào tháng 5.2005, với chiều dài lên tới 411 mét, cao 2 mét.

Ngoài ra, một sản phẩm khác của người Việt là Bức tranh gốm sứ lớn nhất thế giới vào năm 2010, mừng đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Bức khảm này được lắp ráp bằng tay chạy dọc 21 tuyến phố tại Hà Nội, với độ dài lên tới 3,85 km, diện tích khoảng 7.000 m2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.