Làm gì để nâng cấp quay video trên smartphone?

21/02/2019 13:35 GMT+7

Camera trên smartphone luôn được nâng cấp phần cứng lẫn phần mềm để chụp ảnh tốt hơn. Ngược lại, tính năng quay video đang bị hầu hết các hãng sản xuất "ghẻ lạnh". Đã đến lúc cần quan tâm hơn đến nó.

Theo CNET, đây là một số hướng mà các nhà sản xuất điện thoại nên cân nhắc áp dụng để nâng khả năng quay video lên một tầm cao mới.

Điện thoại Android cần vi xử lý tốt hơn

Để xử lý video, điện thoại cần dùng "sức mạnh" hơn là chụp một vài bức hình. Do đó, người dùng phải chờ thêm khá lâu nữa để các vi xử lý đủ mạnh và cung cấp được những tính năng “tăng cường” chất lượng video một cách nhanh chóng, như chúng ta đang có thể làm với các hình chụp.
Chip Snapdragon 855 sẽ xử lý nhanh hơn những đoạn video quay bằng điện thoại ẢNH: NDTV
Qualcomm vừa ra mắt chip Snapdragon 855 và những bài thử nghiệm cho thấy nó nhanh hơn tiền nhiệm 845 đến 45%. Đây chắc chắn sẽ gia tăng sức mạnh cho điện thoại Android.
Sản phẩm iPhone Xr, Xs, và Xs Max mang lại chất lượng quay video tốt nhất về tổng thể vào thời điểm hiện tại. Đó là nhờ vào con chip A12 và chip “Neural Engine”, giúp tăng tốc độ xử lý các đoạn phim.

Chế độ chân dung

Chế độ chân dung không nên bị giới hạn ở tính năng chụp ảnh Ảnh: CNET
Chế độ chân dung rõ ràng là một trong những tính năng thú vị trên smartphone, và khiến nhiều người dùng hào hứng. Nhưng đáng tiếc nó chỉ khả dụng ở chế độ chụp ảnh. Hiện tại, chất lượng của ảnh chụp ở chế độ chân dung vẫn chưa đủ ấn tượng, nên chắc chắn video quay ở chế độ này sẽ rơi vào tình huống tương tự.
Qualcomm cho hay Snapdragon 855 sẽ hỗ trợ tính năng này trên chế độ quay video - điều mà ngay cả iPhone mới nhất cũng chưa làm được.

Cải tiến khả năng quay video ở môi trường thiếu sáng

Khả năng quay video thiếu sáng trên điện thoại vẫn chưa làm người dùng hài lòng ẢNH: UNPLASH
Auto Low Light FPS là một tính năng hay nhưng bị xem nhẹ trên 3 dòng iPhone mới. Nó sẽ giảm tần số khung hình trong điều kiện thiếu sáng, giúp mỗi khung hình thu về nhiều ánh sáng hơn, từ đó cải thiện đáng kinh ngạc chất lượng video.
Các flagship hiện tại của Samsung thì cho phép người dùng chỉnh khẩu độ camera rộng hơn để nhận thêm ánh sáng, nhưng chất lượng quay video thiếu sáng chỉ ở mức ổn.

Chất lượng âm thanh

Âm thanh là yếu tố cực kỳ quan trọng trong video. Nếu đa số người dùng không thể tự trang bị thiết bị thu âm riêng, thì các nhà sản xuất phải tự hiểu đáp án cho vấn đề nằm ở phần mềm bên trong sản phẩm của họ.
Điện thoại có thể sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) hoặc công nghệ học máy (machine learning) để cải thiện và tối ưu hóa chất lượng âm thanh trên video. Đó là cách một số sản phẩm thu âm với tính năng chống ồn đang áp dụng.
Giải pháp khác là tích hợp thêm bộ phận thu âm trên điện thoại. Sau đó nó sẽ pha trộn và tối ưu hóa các bản ghi âm thành tập tin đơn nhất với chất lượng tốt nhất.

Cải thiện chất lượng của video quay chậm

Video ‘siêu chậm’ quay bằng điện thoại rất thú vị, nhưng hầu hết chất lượng của chúng không cao ẢNH: UNPLASH
Bạn có thể biết đến một số điện thoại cung cấp tính năng quay video "siêu chậm" trên thị trường, nhưng không phải chất lượng của chúng đều tương tự. Ví dụ như chất lượng video quay chậm ở độ phân giải full HD với 240 khung hình trên một giây của iPhone Xs sẽ có chất lượng và dải tần nhạy sáng tốt hơn Galaxy Note 9.
Điện thoại cần nhiều sức mạnh xử lý hơn để mang đến các đoạn video "siêu chậm" đẹp mắt. Một lần nữa, AI và công nghệ học máy sẽ hữu dụng trong trường hợp này.

Thêm hiệu ứng zoom Dolly

Hiệu ứng này được tạo ra khi ống kính camera phóng to hoặc thu nhỏ khung hình, cùng lúc đó thiết bị sẽ di chuyển theo hướng ngược lại, tạo ra một cảnh quay ấn tượng. Nhiều điện thoại đang được trang bị thêm camera thứ hai để thu phóng nên điều này là khả thi. Hãy chờ xem Apple hoặc Samsung sẽ nghĩ ra cách nào để bổ sung hiệu ứng này bằng hệ thống camera kép.

Tái tạo lại chi tiết

Sẽ rất hữu ích nếu điện thoại có thể hỗ trợ tái tạo chi tiết trong khung hình nếu người quay video mắc lỗi. Chẳng hạn như bạn đang quay một người và lỡ lầm di chuyển camera, làm mất đi một bộ phận trên cơ thể người này. Lúc đó, điện thoại sẽ “hóa phép” để thêm lại hình ảnh bộ phận đó nhờ những thông tin đã lưu lại từ camera thứ hai trên hệ thống camera kép.
Camera trên smartphone cần nhận sự quan tâm và đổi mới nghiêm túc về chất lượng và tính năng. Các giải pháp nằm ở sự kết hợp giữa phần cứng - vi xử lý, hệ thống camera và phần mềm - AI, học máy, từ đó tối ưu hóa chất lượng video để vượt qua giới hạn những gì mà cảm biến camera có thể thu được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.