Kính viễn vọng khổng lồ lần đầu tiên phát hiện hydrogen ở thiên hà khác

05/07/2020 12:34 GMT+7

Nhờ vào viễn vọng kính khổng lồ, một đội ngũ các nhà khoa học quốc tế lần đầu tiên phát hiện các nguyên tử hydrogen trung hòa từ những thiên hà khác, hé lộ manh mối về sự tồn tại của vật chất tối.

Phát hiện mới nhờ vào Kính viễn vọng hình cầu khẩu độ 500 mét (FAST), tọa lạc trên vùng đồi núi thuộc lưu vực tự nhiên Đại Oa Đáng của huyện Bình Đường, tỉnh Quý Châu (Trung Quốc).
FAST, còn được mệnh danh là Thiên Nhãn, hiện là viễn vọng kính vô tuyến có khẩu độ lớn nhất và nhạy nhất thế giới vào thời điểm hiện tại. Việc tìm kiếm các nguyên tử hydrogen trung hòa ngoài phạm vi Dải Ngân hà là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của FAST.
Mới đây, đội ngũ các nhà nghiên cứu quốc tế do tiến sĩ Cheng Cheng của Trung tâm Thiên văn Nam Mỹ thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CASSACA) dẫn đầu đã dùng FAST quan sát 4 thiên hà.
Kết quả thu được hết sức khả quan, họ phát hiện các luồng khí hydrogen ở 3 thiên hà, theo báo cáo đăng trên chuyên san Astronomy & Astrophysics Letter.
Đây cũng là lần đầu tiên hydrogen được phát hiện bên ngoài Dải Ngân hà.
“Với việc đo đạc hydrogen trung tính và carbon monoxide (CO), các nhà khoa học có thể ước tính khối lượng của thiên hà ở nhiều góc độ khác nhau, và từ đó nghiên cứu sự phân bổ của baryon [một dạng hạt hạ nguyên tử] và vật chất tối”, Đài CGTN hôm 4.7 dẫn lời giải thích của tiến sĩ Cheng về tầm quan trọng của phát hiện mới.
Vật chất tối được cho chiếm khoảng 85% trong tổng số khối lượng vật chất của vũ trụ, nhưng đến nay giới chuyên gia vẫn chưa thể quan sát trực tiếp dạng vật chất này.
Cỗ máy với chi phí xây dựng 1,2 tỉ nhân dân tệ (3.940 tỉ đồng) được cấu tạo từ 4.000 bảng nhôm và được sắp xếp để có thể hướng về những phần khác nhau của bầu trời đêm.
Tiến sĩ Cheng cho hay nhóm của ông đang tiếp tục quan sát bầu trời với FAST nhằm tìm hiểu các đặc điểm của hydrogen trung hòa với hy vọng có thể tiến thêm một bước đến gần mục tiêu khám phá vật chất tối.