Ngăn cản mọi truy xuất và thao tac trên desktop

21/11/2006 08:50 GMT+7

Bạn đang say sưa làm việc trên desktop nhưng đột xuất có một chuyện quan trọng cần bạn phải giải quyết ngay nên phải rời chiếc PC một chút ? Với rất nhiều tài liệu quan trọng mà bạn đang duyệt trên desktop, bạn băn khoăn không biết có ai nghịch ngợm và xem chúng hay không hoặc tệ hơn là những cô cậu nhóc rất nghịch ngợm của bạn có thể táy máy vô máy khi bạn vắng mặt và sẽ làm rối tung lên mọi thứ?

Giải pháp an toàn và hiệu quả lúc này là hãy đặt một phím tắt mà khi nào bạn rời bàn làm việc chỉ việc nhấn vào phím tắt nói trên là có thể khoá và làm ẩn hết mọi thứ có trên desktop mà chỉ để lại một màn hình trống với con trỏ chuột mà thôi. Mọi thao tác “nghịch phá” sẽ hoàn toàn vô hại trừ khi nắm trong tay phím để mở mà thôi. Vâng và mọi yêu cầu nói trên bạn có thể dễ dàng tìm thấy được trong phần mềm nho nhỏ mang tên Desktop Lock.

Sau khi cài đặt và kích hoạt chương trình, giao diện tương tác chính của Desktop Lock sẽ được xuất hiện. Trong đây nó cung cấp cho bạn 3 tuỳ chọn bao gồm:

- Lock Now: ngay sau khi nhấn vào tuỳ chọn này hoặc nhấn vào phím tắt do bạn chỉ định ở trước là mọi thao tác trên desktop sẽ trở nên vô nghĩa.

- Configure: Tinh chỉnh các phím nóng tắt và mở Desktop Lock  cũng như các thông số theo yêu cầu của bạn về cấp độ bảo vệ an toàn trên desktop như thế nào.

- Virtual Screen: đây là một chức năng khá thú vị của chương trình mà ít có chương trình bảo vệ nào có được là sẽ tạo một giao diện desktop ảo do bạn thiết lập để cho người khác có thể sử dụng hoặc không sử dụng một số chương trình hiện có trong máy của bạn, như thế người khác sẽ nghĩ được rằng mình đang làm việc với giao diện desktop thật của bạn mà không hề biết rằng tất cả những gì bạn thiết lập ra chỉ là “ảo” mà thôi.

Để sử dụng chương trình đạt hiệu quả hơn, các bạn cần tham khảo qua các tùy chọn trong phần Configure. Trong Configure bạn nhấn vào thẻ Lock và nhấn dấu chọn trước mục Lock current desktop, hide all opened windows để cho mọi thao tác trên desktop trở nên vô nghĩa và mọi icon cũng như shortcut được ẩn đi để không ai có thể đụng đến được. Tiếp đó bạn thiết lập phím nóng để kích hoạt chức năng khoá màn hình desktop ở trước phần A global hotkey to lock the desktop.

Trong thẻ unlock bạn nên đánh dấu chọn trước mục Unlock by Hotkey để bảo đảm an toàn hơn, sau đó nhập từ hoặc tổ hợp phím nóng để giải mã trước mục Unlock Hotkey. Nếu muốn chắc ăn hơn nữa cho độ khó trong việc giải mã bạn hãy nhấn vào tuỳ chọn Change trước mục Unlock Password rồi nhập password mới vào trong cửa sổ vừa mới xuất hiện. Khi nào khoá màn hình desktop nếu bạn muốn nó trở về như ban đầu ngoài việc nhập đúng phím tắt để giải mã nó còn xuất hiện thêm một bảng hộp thoại yêu cầu bạn nhập thêm password nữa thì mới cho phép bạn truy xuất lại như ban đầu.

Thẻ Display cung cấp cho bạn thêm khá nhiều chức năng phụ khác như tạo thêm một dòng chữ chạy khắp màn hình thông báo cho người khác biết là màn hình desktop đã bị tạm khoá. Bạn có thể nhập dòng thông báo này ở trước mục Banner Text và chọn một Font và cỡ chữ mà mình ưng ý ở mục Banner Font. Nhấn tiếp qua thẻ Background picture để chọn hình nền sẽ được xuất hiện trong lúc màn hình desktop bị khoá. Nếu muốn thêm một chút tinh nghịch và độc đáo bạn có thể chèn thêm một bản nhạc mà mình yêu thích trong suốt quá trình tạm khoá, bạn thực hiện bằng cách nhấn vào tuỳ chọn Browse rồi chọn một bài hát có trên máy ở thẻ Background Media.

Cuối cùng là thẻ Advanced cung cấp các tính năng bảo mật cao cấp hơn. Một điều rất hay của chương trình là cho dù bạn có cố tình bấm bừa bãi hoặc thậm chí là tắt luôn cả máy và tệ hơn là UnInstall cả chương trình để có cơ hội vào được desktop của bạn thì với các tính năng bảo mật trong thẻ Advanced này mọi suy nghĩ đó sẽ bị phá sản hoàn toàn.

Bạn hãy đánh dấu chọn trước các mục Automatically lock the system after computer booted; Keep locking if rebooted without unlocked successfully và Allows to turn off during locking  để có được một lá chắn an toàn nhất. Nếu muốn định trước thời gian khoá màn hình desktop bạn hãy nhấn dấu chọn trước mục Lock computer if system is idle for (minutes) rồi nhập thời gian ở vùng trống kế bên. Để an toàn hơn cho các thiết lập mà bạn đã thiết lập nãy giờ tuỳ chọn Configure bạn hãy tạo một password để mở chương trình desktop lock bằng cách nhấn vào tuỳ chọn Change… sau đó nhập password mới vào trước mục Admin Password. Sau khi đã hoàn tất mọi thứ bạn hãy nhấn vào nút OK để chấp nhận vào thoát khỏi chương trình để các thông số bắt đầu có hiệu lực.

Chương trình Desktop Lock có dung lượng khá nhỏ gọn (chỉ khoảng 850Kb) tương thích tốt với các hệ điều hành Windows 9x/Me/2000/Xp. Bạn có thể tải phiên bản dùng thử của chương trình này về từ địa chỉ: http://www.toplang.com/desktoplock.htm

Thành Luân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.