Kinh hoàng bãi chứa rác thải điện tử lớn nhất thế giới ở Trung Quốc

16/07/2015 13:51 GMT+7

(TNO) Thị trấn Guiyu (tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) nổi tiếng là bãi rác chất thải điện tử lớn nhất thế giới. Lúc cao điểm, thị trấn tiếp nhận khoảng 15.000 tấn rác thải điện tử như ổ cứng, điện thoại di động, máy tính… từ khắp nơi trên thế giới đổ về.

(TNO) Thị trấn Guiyu (tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) nổi tiếng là bãi rác chất thải điện tử lớn nhất thế giới. Lúc cao điểm, thị trấn tiếp nhận khoảng 15.000 tấn rác thải điện tử như ổ cứng, điện thoại di động, máy tính… từ khắp nơi trên thế giới đổ về.

Cư dân tại Guiyu chủ yếu kiếm sống từ rác thải điện tử - Ảnh: Reuters
Ngoài việc gây ảnh hưởng xấu lên môi trường, số lượng lớn rác thải điện tử có hại cho khoảng 150.000 cư dân của Guiyu, vốn hầu hết đều làm trong ngành công nghiệp tái chế.

Nhiếp ảnh gia Tyrone Siu của Reuters vừa đến thăm thành phố để ghi lại hoạt động sinh sống của cư dân ở đây.
Rất nhiều người lao động vất vả tại các xưởng không được trang bị thiết bị bảo hộ - Ảnh: Reuters
Theo Reuters, nhiều người lao động làm việc trong xưởng thiếu thông thoáng với ít dụng cụ bảo hộ, mở phế liệu điện tử với hai bàn tay trần. Bảng mạch nhựa sau đó được nấu chảy để tìm kiếm một số kim loại quý như vàng, đồng và nhôm.
Một con sông bị ô nhiễm nặng bởi rác thải điện tử ở Guiyu - Ảnh: Reuters
Một lượng lớn các chất ô nhiễm, kim loại nặng và hóa chất được đổ vào các con sông gần đó, gây ô nhiễm nghiêm trọng cho nguồn nước địa phương, tàn phá mùa màng nông nghiệp và làm tổn hại đến sức khỏe người dân.

Mùi hôi thối của nhựa bị cháy bao trùm thị trấn nhỏ, trong khi một số con sông có màu đen tạo ra bởi nước thải công nghiệp.

Theo nghiên cứu của Đại học Sán Đầu (miền Nam Trung Quốc), không khí và nước tại Guiyu đang bị ô nhiễm nặng bởi các hạt kim loại độc hại. Kết quả là, trẻ em sống ở đó có mức độ chì trong máu cao bất thường.
Điện thoại di động chiếm một lượng lớn rác thải tại đây - Ảnh: Reuters
Trong khi hầu hết các chất thải điện tử từng được nhập khẩu vào Trung Quốc và xử lý ở Guiyu, thì hiện nay cũng có một lượng lớn chất thải điện tử được đưa ra từ chính Trung Quốc khi đất nước này đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ về ngành công nghiệp.

Thống kê từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin cho thấy, Trung Quốc hiện sản xuất ra khoảng 6,1 triệu tấn chất thải điện tử mỗi năm, chỉ đứng sau Mỹ với 7,2 triệu tấn.
Trước đó, theo các báo cáo của Liên Hiệp Quốc cho biết lượng rác điện tử trên thế giới vào năm 2017 sẽ tăng 33% so với hiện nay và lên đến 65,4 triệu tấn, tức gấp gần 200 lần trọng lượng tòa nhà 102 tầng Empire State Building ở New York (Mỹ).

Các chuyên gia thực hiện báo cáo này cảnh báo: “Từ nay đến năm 2017, nếu mỗi năm lượng tủ lạnh, truyền hình, điện thoại di động, máy tính… hết thời bị thải ra cùng với pin, dây điện của chúng được chứa trong các xe tải loại 40 tấn thì số xe này có chiều dài tương đương 3/4 xích đạo”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.