Kính hiển vi điện tử chụp ảnh cấp độ nguyên tử

27/02/2019 09:31 GMT+7

Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkeley của Bộ Năng lượng Mỹ đã lắp đặt thành công một máy dò điện tử mới, có thể chụp ảnh ở cấp độ nguyên tử với tốc độ nhanh hơn nhiều so với trước đây.

Theo Engadget, một ứng dụng khả thi của công nghệ này là hiểu rõ hơn về những gì xảy ra ở quy mô nhỏ nhất trong pin và các thành phần vi mạch để giúp kiểm soát và ngăn ngừa thiệt hại. Một kính hiển vi điện tử có thể tìm thấy khuyết tật ở cấp độ nguyên tử.
Đây là máy dò nhanh nhất đang hoạt động và sẽ mở ra những cánh cửa hoàn toàn mới trong kính hiển vi điện tử. Nó có thể ghi lại hình ảnh ở quy mô nguyên tử nhanh hơn 60 lần so với bất kỳ máy dò hiện có nào. Điều này cho phép các nhà khoa học quay toàn bộ phim về các thí nghiệm, thay vì xử lý các hình ảnh khác nhau.
Máy dò điện tử, được gọi là Camera 4D, cho ra một lượng dữ liệu khổng lồ. Cụ thể, con số lên đến khoảng 4 TB mỗi phút, tương đương với việc xem khoảng 60.000 phim HD cùng một lúc. Điều đó đòi hỏi nhóm phải xây dựng một mạng lưới giữa kính hiển vi và siêu máy tính do họ phát triển để xử lý lượng dữ liệu đó một cách thường xuyên.
Với lượng dữ liệu khổng lồ thu thập, nhóm có thể ghi lại từng điện tử trong một phòng thí nghiệm. Thông qua chúng, các nhà nghiên cứu có thể thực hiện những thí nghiệm ảo trên mẫu dễ dàng hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.