Kính áp tròng zoom 2x bằng cách… nháy mắt như phim viễn tưởng

30/07/2019 18:17 GMT+7

Việc chảy nước mũi khi dùng kính áp tròng để quan sát các đối tượng nhỏ xíu có thể sẽ thành quá khứ. Bởi lẽ, các nhà khoa học đã tạo ra một nguyên mẫu kính áp tròng cho điều khiển bằng chuyển động của mắt người.

Theo đó, người đeo kính này có thể phóng to hoặc thu nhỏ tầm quan sát (qua kính) chỉ bằng cách chớp mắt hai lần. Chi tiết về nghiên cứu này đã được đăng tải trên tạp chí khoa học Advanced Functional Materials số ra tháng này.
Theo bài báo, chiếc kính áp tròng sinh học này được chế tạo từ màng polymer có thể co giãn dựa theo phản ứng từ các tín hiệu điện mà mắt bạn tạo ra khi chuyển động, chẳng hạn như chớp mắt. Tín hiệu điện này còn gọi là tín hiệu điện quang, một dạng xung điện phát ra từ con ngươi ngay cả khi họ đang ngủ.
Shengqiang Cai - trưởng nhóm nghiên cứu thuộc Đại học California ở San Diego (Mỹ) chia sẻ,"ngay cả khi nhắm mắt thì nhiều người trong số chúng ta vẫn di chuyển tròng mắt và tạo ra tín hiệu điện quang học dạng này".
Nhưng đừng vì thế mà bạn vội vứt bỏ kính lúp hay kính cận, bởi ngay bây giờ sản phẩm vẫn chỉ đang trong giai đoạn phát triển và ở dạng nguyên mẫu.
Theo Gizmodo, hiện nguyên mẫu này chỉ hoạt động trong một bộ “khung” được ráp đặc biệt và các đối tượng thử nghiệm sử dụng một loạt điện cực đeo xung quanh mắt họ để đảm bảo nguồn năng lượng ổn định cho thiết bị. Các nhà khoa học hy vọng phát minh của họ sẽ sớm được tối ưu để sử dụng trong đời thực, cũng như ứng dụng trong các bộ phận như mắt giả, robot quan sát từ xa… trong tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.