Khủng hoảng chip ngăn cản ngành ô tô Trung Quốc phục hồi

19/04/2021 14:51 GMT+7

Các hãng ô tô muốn tăng doanh thu sau đại dịch bằng cách bán sản phẩm tại thị trường Trung Quốc, nhưng lại bị tình trạng thiếu hụt chip cản trở.

Năm ngoái, có hơn 25 triệu chiếc xe được bán tại Trung Quốc. Thị trường đông dân nhất thế giới nhanh chóng trở thành tia hy vọng cho các nhà sản xuất ô tô phục hồi sau đại dịch, bao gồm cả Volkswagen và General Motors.
Nhưng Trung Quốc cũng là nơi đầu tiên đưa tin về tình trạng thiếu chip ô tô. Tình trạng thiếu hụt ngày càng tồi tệ sau vụ cháy nhà máy sản xuất chip của Renesas Electronics ở Nhật vào tháng 3 vừa qua.
Theo Reuters, các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu đã phải điều chỉnh dây chuyền lắp ráp do thiếu hụt chip. Volkswagen hiện muốn bán hơn 4 triệu chiếc xe tại Trung Quốc. Đồng thời, công ty cho biết tác động của tình trạng thiếu chip vẫn không suy giảm trong quý 2 năm nay.
Nếu khủng hoảng chip còn tiếp diễn, Stephan Woellenstein - giám đốc Volkswagen tại Trung Quốc nói với cánh phóng viên rằng công ty không thể đánh giá mức độ sản xuất sẽ giảm đến đâu. 

Đến lượt tủ lạnh, lò vi sóng thành "nạn nhân" của thiếu hụt chip toàn cầu

Stephan Woellenstein nói trước thời điểm khai mạc triển lãm ô tô ở Thượng Hải: "Mọi thứ giống như chữa cháy... Trong vài trường hợp, chúng tôi đã chuyển sang loại chip khác để đổi nhà cung cấp".
Theo dữ liệu từ McKinsey, các tập đoàn ô tô chiếm khoảng 1/10 trong tổng số 429 tỉ USD thị trường bán dẫn năm 2019. NXP Semiconductor, Infineon của Đức và Renesas của Nhật là những nhà cung cấp chip cho lĩnh vực này.
Các nhà sản xuất xe như Nissan Motor, Ford Motor và Nio Inc phải cắt giảm sản lượng do thiếu hụt nguồn cung chip.
Li Shaohua - quan chức cấp cao của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho biết tình trạng thiếu hụt nguồn cung chip đã khiến sản lượng ô tô giảm từ 5% - 8% trong hai tháng đầu năm nay, dự kiến tác động sẽ giảm bớt từ quý 3 năm nay.
Do đó, Hiệp hội các đại lý ô tô Trung Quốc dự kiến trữ lượng ô tô sẽ tiếp tục giảm ở Trung Quốc do tình trạng thiếu chip ảnh hưởng đến sản xuất ô tô. Nguồn cung một số mẫu xe có thể không đáp ứng đủ nhu cầu.

Intel công bố kế hoạch sản xuất chip 20 tỉ USD để hồi sinh, giành lại thị phần từ châu Á

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.