Không phải Apple, Android mới là thủ phạm 'giết' Windows Phone

17/07/2017 13:15 GMT+7

Mặc dù là hệ điều hành di động được đánh giá rất tốt, nhưng nhưng Windows Phone đã chính thức bị khai tử bất chấp những nỗ lực cứu vãn từ Microsoft.

Theo TheVerge, Apple đã làm thay đổi thế giới smartphone bằng sự xuất hiện của iPhone phát hành cách đây 10 năm. Tuy nhiên những năm sau đó, sự trỗi dậy của Google đã làm thay đổi rất nhiều thứ liên quan đến bài toán thị phần smartphone.
iPhone khiến Microsoft luống cuống
Trở lại 10 năm về trước, khi được hỏi về sự xuất hiện của iPhone, CEO Microsoft Steve Ballmer cho rằng: “Nó (iPhone) không hấp dẫn cho khách hàng doanh nghiệp vì không có bàn phím”. Để phản ứng lại, Microsoft ra mắt Windows Mobile 6.5 - một phiên bản cải tiến của hệ điều hành cũ được thiết kế cho các thiết bị màn hình cảm ứng.
Sau đó, công ty tung ra Windows Phone 7 với thiết kế mới thực sự và được đánh giá tuyệt vời, tuy nhiên hành động này được cho là đã quá muộn. Windows Phone 8 sau đó khiến người dùng cảm thấy thất vọng tràn trề khi các thiết bị trước đó sẽ không được nâng cấp phần mềm.
Sự xuất hiện của Windows Phone 7 vào năm 2010 được cho là quá muộn Ảnh: Microsoft
Vấn đề là, mặc dù đã rất nỗ lực nhưng tất cả những điều trên được Microsoft thực hiện không phải để phản ứng với iPhone. Kẻ thù thực sự của Microsoft là công ty đã đặt tầm nhìn của mình về tham vọng đánh bại điện thoại Windows từ trước khi iPhone phát hành. Đó chính là Google. Mục tiêu thực sự của Google là Microsoft, và hãng đã hoàn thành mục tiêu đó.
Sự tham chiến của Google
Tất cả chúng ta đều biết rằng, iPhone đã thay đổi tất cả mọi thứ trên điện thoại di động, khiến tất cả những công ty khác phải làm lại nền tảng của họ. Điều đó cũng xảy ra với Android. Trong phát biểu của mình, Andy Rubin - người đứng đầu nhóm Android cho biết ông đã rất ngạc nhiên bởi những gì mà Steve Jobs giới thiệu.
Để đối đầu với Microsoft, thay vì tính phí bản quyền như với Windows Mobile, điều mà Google quan tâm chính là tạo ra một nền tảng mở để nhiều nhà sản xuất khác nhau được cấp phép sử dụng trên điện thoại riêng, chỉ cần họ đảm bảo người tiêu dùng có quyền truy cập vào sản phẩm Google, đặc biệt là công cụ tìm kiếm.
Chiếc smartphone chạy Android đầu tiên T-Mobile G1 được ra mắt năm 2008 Ảnh: Theverge
Chính điều đó đã khiến Windows Phone bị ảnh hưởng nặng nề. Microsoft đã phải mất rất nhiều thời gian để phát hành hệ điều hành đối thủ iPhone vào năm 2010, nhưng đến lúc đó Android đã có mặt trong vòng 2 năm và Verizon đã bán Droid trong một năm.
Trong năm 2008, Verizon đã chọn Storm của BlackBerry, nhưng đó lại là một sự thất bại lớn dành cho hãng. Đến năm 2009, Verizon bắt đầu quan tâm đến các lựa chọn khác. Palm không thể thuyết phục công ty, trong khi Windows Phone 7 chưa xuất hiện. Vì vậy, Verizon đã chọn Droid và mở ra một kỷ nguyên mới cho Android. Cần nhớ rằng, sau AT&T thì Verizon chính là nhà mạng có sức ảnh hưởng lớn tại thị trường Mỹ.
Tất cả những gì mà Android thành công là những thứ mà Microsoft đã cố gắng thực hiện. Vấn đề là Microsoft đã không làm tốt công việc của mình, tạo ra một nền tảng không mở và xử lý mọi thứ quá muộn màng khiến vị trí công ty rơi vào tay Google.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.