Khi nào sẽ có mạng 6G?

Thu Thảo
Thu Thảo
04/03/2019 20:14 GMT+7

Dù 5G còn chưa được các nước triển khai rộng khắp, 6G đã là chủ đề thảo luận của một số chuyên gia trong ngành.

Theo CNBC, Tổng thống Mỹ Donald Trump không phải là người duy nhất nhắc về 6G. Tại sự kiện Hội nghị Thế giới Di động (MWC) vừa tổ chức tại Tây Ban Nha, không ít chuyên gia cho rằng ý tưởng 6G không quá xa vời.
Đơn cử, CEO Nokia Rajeev Suri cho hay: "Sẽ có 6G. Chúng tôi ở Nokia Bell Labs đã bắt đầu mường tượng 6G sẽ ra sao và các trường hợp sử dụng của nó có thể là gì”. Tuy nhiên, ông Suri vẫn cho rằng công nghệ 6G sẽ không sớm trở thành hiện thực.
Nokia đã dành hơn 10 năm để nghiên cứu 5G. Việc thêm nhiều ứng dụng thực tiễn của 5G chỉ mới bắt đầu mở ra cho người tiêu dùng và giới doanh nghiệp. Hãng nghiên cứu GSMA Intelligence ước tính 5G chỉ chiếm 15% kết nối di động toàn cầu đến năm 2025. “Đây là thời điểm thích hợp để nghiên cứu về 6G nhưng không phải thời điểm thích hợp để sản xuất bất cứ thứ gì liên quan đến 6G”, ông Suri nhận định.
Phó giáo sư Mehdi Bennis tại Đại học Oulu ở Phần Lan, người bắt đầu nghiên cứu 6G vào năm ngoái, cho hay phải ít nhất 10 năm nữa, công nghệ này mới xuất hiện. Đại học Oulu sẽ tổ chức Hội nghị 6G trong tháng này để xác định thách thức và yêu cầu kỹ thuật cần có của thế hệ mạng tương lai.
“Việc tiêu chuẩn hóa sẽ không khởi động trước năm 2028, vì vậy hiện tại chúng ta chỉ ở giai đoạn đầu của việc thiết lập yêu cầu cho thế hệ mạng này”, ông Bennis nói. Suy đoán về khả năng của 6G, phó giáo sư cho rằng nó sẽ còn nhanh hơn nữa, với tần số cao hơn và tương tác liền mạch giữa máy tính và máy móc.
5G được quảng cáo là công nghệ sẽ thay đổi ngành xe tự lái, y tế và sản xuất bằng cách cho phép máy móc giao tiếp với thời gian trễ ít. Quy định và yêu cầu kỹ thuật về 5G vẫn đang thành hình ở nhiều nước. CEO Iyad Tarazi của hãng Federated Wireless cho biết: “5G là bao bì của các công nghệ mới nhất và rất giá trị theo hướng nhìn đem lại nhiều sự đổi mới. Dù vậy, nhu cầu là về bản chất, bất chấp đối với 4G, 5G hay 6G”.
Hầu hết chuyên gia gồm CEO, nhà quản lý viễn thông tham dự MWC cho rằng việc khởi động mạng 5G, chứ không phải là 6G, mới là ưu tiên hàng đầu hiện nay. “Tôi vẫn tò mò muốn xem trước hết là 5G sẽ mang lại điều gì”, Lucilla Sioli, giám đốc trí tuệ nhân tạo tại Ủy ban châu Âu (EC), chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.