Khi mạng 4G không dây nhanh như cáp quang

Tốc độ thử nghiệm thực tế của mạng di động 4G do Vinaphone triển khai có thời điểm lên tới 217 Mbps, nghĩa là tương đương 27 MB/giây, nhanh hơn cả mạng cáp quang trong gia đình.

Tốc độ thử nghiệm thực tế của mạng di động 4G do Vinaphone triển khai có thời điểm lên tới 217 Mbps, nghĩa là tương đương 27 MB/giây, nhanh hơn cả mạng cáp quang trong gia đình.

Thử nghiệm tốc độ 4G của nhà mạng Vinaphone - Ảnh: T.LuânThử nghiệm tốc độ 4G của nhà mạng Vinaphone - Ảnh: T.Luân
Sáng 18.1, nhà mạng Vinaphone chính thức cho phép trải nghiệm dịch vụ di động 4G tại Việt Nam. Những kết quả ban đầu đạt được là rất khả quan. Cụ thể, tốc độ tải về của mạng 4G do Vinaphone triển khai chạm ngưỡng 217 Mbps, nghĩa là tương đương 27 MB/giây.

Nói cách khác, tốc độ này thậm chí còn cao hơn so với nhiều dịch vụ cáp quang gia đình hiện nay. Đáng kể nhất, 4G là dịch vụ dữ liệu không dây, nhưng lại đem về hiệu quả bất ngờ so với các kết nối có dây. Tương tự như vậy, tốc độ tải lên cũng đạt 32,49 Mbps, gần 4 MB/giây.

Nghĩa là thay vì phải gắn liền với 1 chiếc máy tính với kết nối cáp quang thông thường, giờ đây người dùng Việt hoàn toàn có thể tin tưởng vào những chiếc smartphone có hỗ trợ 4G, cho phép truy cập internet với tốc độ chẳng hề thua kém.

Vô hình chung, các tiện ích về công việc, giải trí, xem phim hay chơi game sẽ ngày một nâng cao, hòa nhập chung với xu hướng công nghệ số của thế giới. Đây rõ ràng là tin vui với người dùng khi mạng 4G được triển khai tại Việt Nam.

So sánh tốc độ 4G giữa Viettel và Vinaphone
Người dùng sẽ được đổi sang SIM 4G miễn phí - Ảnh: T.Luân
Tất nhiên, nếu chỉ dựa vào tốc độ của riêng mạng 4G do Vinaphone triển khai sẽ khó lòng đưa ra được những kết luận khách quan nhất. Vậy nếu so sánh tốc độ thử nghiệm 4G giữa nhà mạng Vinaphone và nhà mạng Viettel đã triển khai cách đây không lâu, sẽ thấy được điều gì?

Trung bình, mạng 4G do Vinaphone triển khai cho tốc độ tải về tối đa lên tới 217 Mbps, còn tốc độ tải lên là khoảng 32,49 Mbps. Trong khi đó, mạng 4G do Viettel triển khai cho tốc độ tải về tối đa lên tới 230 Mbps, gần như tương đương với nhà mạng Vinaphone.

Nghĩa là ở cùng một điều kiện lý tưởng, số thuê bao sử dụng 4G chưa thực sự nhiều, tốc độ truy cập internet của 2 nhà mạng này không có nhiều khác biệt. Từ đó, có thể thấy rõ, trong tương lai, dù sử dụng bất kỳ nhà mạng nào, tốc độ 4G tương đương nhau.

Tốc độ gần như tương đương, vậy công nghệ có tương đương?
Vinaphone hiện sử dụng công nghệ 4G LTE Advanced - Ảnh: T.Luân
Theo chia sẻ trước đây của đại diện Vinaphone, công nghệ mà nhà mạng này triển khai tại Việt Nam là 4G LTE Advanced có khả năng cung cấp đến người dùng tốc độ tải về lên tới hơn 200 Mbps ở thời điểm hiện tại, và 600 Mbps trong thời gian tới.

Nghĩa là so với con số kỳ vọng của Vinaphone, tốc độ thử nghiệm lần này tạm thời vượt ngưỡng kỳ vọng. Đáng chú ý, 4G LTE Advanced cũng chính là công nghệ được nhà mạng Viettel tuyên bố triển khai trước đó, với tốc độ không hề thua kém.

Như vậy, tốc độ tương đương, công nghệ tương đương. Câu chuyện lúc này chỉ xoay quanh 2 yếu tố quan trọng là giá thành và các chương trình hậu mãi. Hiện tại, cả hai nhà mạng này đều tiết lộ sẽ giữ nguyên giá cước 4G, nhưng giữ nguyên là bao nhiêu vẫn chưa được công bố.

4G nhanh hay chậm vẫn còn phụ thuộc vào smartphone

Riêng với kết nối 4G, hay 4G LTE Advanced đã đề cập ở trên, yếu tố quyết định trải nghiệm người dùng vẫn phụ thuộc nhiều vào chiếc smartphone. Theo chia sẻ của nhân viên Vinaphone, chuẩn LTE Cat.6 trên điện thoại thông minh cho tốc độ tối đa lên tới 300 Mbps, và tải lên là 150 Mbps.

Qua thử nghiệm cùng smartphone Samsung Galaxy S6 edge, với chuẩn LTE Cat.6, tốc độ tải về từ mạng 4G của Vinaphone khoảng 72% so với tốc độ lý thuyết, khá cao so với mặt bằng chung của các smartphone có mặt tại Việt Nam.

Tuy nhiên, qua  thử nghiệm với các smartphone có tuổi đời lâu hơn, tới từ các thương hiệu như Microsoft hay HTC, tốc độ này chỉ bằng 1/2, hoặc chỉ 1/3. Nghĩa là nếu muốn sử dụng dịch vụ 4G tốt nhất, bạn sẽ phải mua smartphone mới, đặt ra bài toán mạng nhanh, điện thoại xịn trong thời gian tới.
Phát triển 4G là xu hướng tất yếu của công nghệ
Trao đổi với Thanh Niên, ông Thiều Phương Nam, Tổng giám đốc Qualcomm tại Việt Nam, Lào và Campuchia cho biết, việc triển khai 3G tại Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển nhanh chóng. Theo số liệu thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, có khoảng 36 triệu thuê bao 3G, và di động băng rộng đã tạo điều kiện cho 52% dân số truy cập internet. Sự phát triển này có phần đóng góp quan trọng của nhiều yếu tố, bao gồm các gói cước phù hợp, sự gia tăng các thiết bị di động giá rẻ, và nhu cầu dữ liệu ngày càng tăng trong tầng lớp trung lưu. Khi người dân chuyển từ 2G sang 3G, trong nhiều trường hợp, điện thoại thông minh là thiết bị đầu tiên giúp họ tiếp xúc với internet. Trong năm 2015, Việt Nam đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường điện thoại thông minh trong nửa đầu năm với tỷ lệ tăng trưởng 27% so với cùng kỳ năm trước.

Trong tương lai, 4G LTE sẽ đóng vai trò xúc tác cho những đợt tăng trưởng bằng việc làm nền tảng cho các dịch vụ mới mang lại lợi ích cho hệ sinh thái di động cũng như người tiêu dùng. Để đẩy nhanh tiến trình mở rộng mạng 4G LTE, Qualcomm đã và đang làm việc với các đối tác chiến lược bao gồm các nhà sản xuất thiết bị gốc, các nhà mạng nhằm đem lại thiết kế chất lượng cao, vi xử lý di động hỗ trợ 4G LTE cho tất cả các phân khúc, thiết bị di động hiệu năng cao và kết nối mạng hiệu quả, đáng tin cậy cho người dùng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.