Khám phá ý tưởng 'khung xương' biến người mặc thành 'Iron Man'

Thu Thảo
Thu Thảo
26/09/2019 08:53 GMT+7

Wang Chao nổi tiếng hồi tháng trước sau khi nâng được chiếc xe nặng 1,6 tấn trong một thử thách trên chương trình truyền hình Trung Quốc .

Theo South China Morning Post, bạn trẻ 25 tuổi này không phải là một người cuồn cuộn cơ bắp mà trông khá thư sinh. Anh làm được nhờ có sự trợ giúp từ một thiết bị đeo bên ngoài, gợi nhắc người xem đến nhân vật Tony Stark hay Iron Man, Người Sắt trong loạt phim anh hùng của Marvel.
Dù khung xương đeo ngoài vừa được trình diễn trên một kênh truyền hình Trung Quốc chỉ mới là mô hình khái niệm, công ty của Wang hiện tạo nhiều phiên bản sẵn sàng cho sản xuất đại trà. Thiết bị được thiết kế để tăng thêm sức mạnh cho nhân viên logistics, giúp họ nâng được vật nặng. "Con người cần tự tiến hóa từ cuộc sống dựa trên carbon đến cuộc sống dựa trên silicon. Sản phẩm là giải pháp chi phí thấp để tăng cường khả năng cho cơ thể con người, và đây chỉ là điểm khởi đầu", nhà sáng lập doanh nghiệp Tiejia Gangquan cho biết.
Thiết bị nặng 5,6kg, có thể được mặc như áo khoác để cung cấp thêm 30kg sức nâng đồ vật đến mức ngang eo cho người mặc. Giá của nó là 29.000 nhân dân tệ, tương đương 400 USD. Hệ thống điều khiển, động cơ, pin và cảm biến đều được đóng gói vào vỏ kim loại ở phía sau lưng.
Sản phẩm có mức thông minh nhất định. Nhiều thuật toán làm việc với các cảm biến để tìm hiểu chuyển động của từng người dùng, giúp hoạt động trơn tru hơn. Động cơ phản ứng với bất kỳ chuyển động nào trong một phần nghìn giây và pin thì có thể được sạc đầy trong khoảng tám giờ. Hiện đã có hãng Deppon Logistics, chuỗi cửa hàng Watsons và hãng thương mại điện tử JD.com nhập sản phẩm về.

Một người thử đeo sản phẩm của Tiejia Gangquan và nâng tạ

Ảnh: Handout

Tại sự kiện Alibaba Taobao Maker Festival, Wang tự tin giới thiệu thiết bị trông như khung xương đeo bên ngoài này, và cho hay mình lấy cảm hứng từ bộ phim Iron Man gốc đã xem khi còn học trung học. Wang bắt đầu phát triển ý tưởng từ hồi còn đi học với sự khuyến khích của cha mẹ mình, hai người là doanh nhân
Khi theo học ngành kỹ thuật điện và tự động hóa tại trường đại học, Wang chế tạo khung xương giúp mọi người nhảy cao hơn nhưng lại bị gãy xương sườn khi thử nó. Thất bại này không ngăn được anh. Năm 19 tuổi, Wang quyết định bỏ học để khởi nghiệp, bơm 10 triệu nhân dân tệ, tương đương 1,4 triệu USD, tiền túi trước khi huy động được số vốn tương tự từ các nhà đầu tư bên ngoài trong vòng tài trợ tháng 11.2018.
Dù hiện Wang và các nhà tài trợ tập trung vào ứng dụng của sản phẩm trong mảng logistics, nhà phân tích Meng Pengfei của hãng Sinolink Securities cho rằng sản phẩm có tiềm năng lớn hơn trong lĩnh vực y tế, nơi thiết bị có thể được dùng để phục hồi thể chất. Hiện có một số hãng như Fourier Intelligence và Shenzhen Maikangxin Medical Robot sản xuất mặt hàng tương tự cho ngành y tế.
"Ở Trung Quốc, ngành công nghiệp khung xương đeo ngoài chỉ mới khởi động. Một số startup đang phát triển nó nhưng hiện còn quá sớm để nói về quy mô thị trường. Trong ngành y tế, nó có tiềm năng lớn hơn vì có nhu cầu ở đây trong khi ở mảng logistics, nó chỉ giúp cải thiện hiệu suất làm việc. Vì sao mọi người phải đeo sản phẩm trong khi ngành logistics muốn cuối cùng thay thế hoàn toàn con người bằng robot?", Wang cho biết.
Dù vậy với Wang, sản phẩm dạng này vẫn là công cụ rất hữu ích, cả với doanh nghiệp lẫn cá nhân. "Hệt như điện thoại, mọi người sẽ cần một cái vì cơ thể chúng ta có hạn chế. Ví dụ, nếu bạn có thể chạy hơn 112 km/giờ thì tại sao bạn phải đi ô tô?, Wang chia sẻ.

[VIDEO] Quân đội Mỹ nghiên cứu "khung xương" cho "siêu chiến binh"

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.