Khám phá smartphone màn hình gập được đầu tiên của Samsung

Thành Luân
Thành Luân
26/11/2018 14:34 GMT+7

Samsung chỉ mới trình diễn mẫu smartphone dùng màn hình gập lại được đầu tiên của mình, các thông tin chi tiết về sản phẩm vẫn chưa được công bố. Tuy nhiên, các dữ liệu này hiện đã rò rỉ khá đầy đủ.

Tên gọi và cách hoạt động
Samsung đã không cung cấp tên gọi cho điện thoại này nhưng tin đồn cho biết sản phẩm sẽ mang tên chính thức là Galaxy X hoặc Galaxy F, với F là “Fold” hoặc “Flex”, còn X có thể là “extra” hoặc “10”, vì có 9 điện thoại Galaxy S, trong khi Galaxy S10 có thể là tên gọi của chiếc smartphone cao cấp tiếp theo của dòng S.
Về cơ bản, điện thoại này trở thành smartphone khi gập lại và là tablet khi mở ra. Nguyên mẫu của nó được Samsung thể hiện khác biệt với cách thiết kế mà FlexPai của Royole đạt được mới đây. Thiết kế trên FlexPai cũng tương tự những gì mà Axon M của ZTE cung cấp.
Ưu điểm của màn hình gập lại
Có hai ưu điểm chính. Đầu tiên, nó có thể tăng gấp đôi không gian màn hình có sẵn. Ví dụ sản phẩm của Samsung có màn hình 4,5 inch cho phép bạn sử dụng khi đóng, sau đó mở ra ở chế độ tablet với màn hình 7,3 inch. Thứ hai, nó cho phép thực hiện đa nhiệm trong 3 khu vực cùng lúc, khác biệt với Axon M cho phép bạn sử dụng toàn bộ màn hình cho một ứng dụng, tải ứng dụng riêng trên mỗi màn hình và phản chiếu cùng một ứng dụng trên cả hai màn hình.
Cách tạo màn hình gập lại
Theo Samsung, công ty đã phải sửa đổi các lớp thông bằng chất kết dính mới, nơi nó có thể được cán mỏng các lớp hiển thị để gập lại hàng trăm nghìn lần. Hiện tại các lớp màn hình xếp chồng lên nhau và không thể thay đổi, dẫn đến việc gập lại là điều không thể.
Chiếc điện thoại có thể gập lại thành smartphone và mở ra thành tablet Ảnh: CNET
Công ty cũng đã giúp màn hình của mình trở nên mỏng hơn bất kỳ màn hình di động nào khác bằng việc cắt độ dày của lớp phân cực, giúp cho màn hình trở nên dễ đọc hơn đến 45%.
Thời điểm phát hành và giá bán
Samsung cho biết họ sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt điện thoại gập lại trong những tháng tới và bán ra vào năm 2019, với tin đồn mới nhất dự kiến vào tháng 3. Hy vọng Samsung sẽ tổ chức một sự kiện ra mắt riêng để giới thiệu chi tiết sản phẩm này.
Mặc dù Samsung không tuyên bố giá bán nhưng sẽ không bất ngờ nếu nó khá đắt. Điện thoại FlexPai có thể gập lại của Royole có giá 1.318 USD cho bản RAM 6 GB + ROM 128 GB hoặc 1.469 USD cho bản RAM 8 GB + ROM 256 GB.
Vì Galaxy Note 9 có giá khởi điểm 999 USD nên Galaxy X sẽ cao hơn 1.000 USD là điều hiển nhiên. Thậm chí báo cáo rò rỉ mới đây cho biết máy có thể được bán với giá khởi điểm 1.500 USD và phiên bản cao cấp nhất có thể hơn 2.000 USD.
Pin và thời lượng
Pin của Galaxy X nhiều khả năng không thể uốn cong, và Samsung sẽ phải giải quyết làm thế nào để phân chia pin trên 2 phần của thiết bị ở mức tốt nhất. Hiện tại thời lượng pin của Galaxy Note 9 tại Mỹ rơi vào khoảng 19 giờ 20 phút, vì vậy hy vọng nó sẽ được cải thiện trên Galaxy X.
Vật liệu sản xuất
FlexPai sử dụng màn hình và vỏ bằng nhựa để giúp gập lại và cắt giảm chi phí sản xuất. Trong khi đó ZTE Axon M có máy ảnh và các bộ phận khác ở mức thấp để giảm chi phí. Nhiều khả năng Samsung sẽ học theo Royole bằng cách sử dụng màn hình nhựa, điều mà một nguồn tin từ công ty Hàn Quốc xác nhận trước đó với CNET.
Hệ điều hành và ứng dụng trên Galaxy X
Samsung đã thông báo rằng điện thoại gập lại và điện thoại tương lai của hãng sẽ chạy trên một phiên bản được thiết kế lại của giao diện tùy biến từ Samsung gọi là One UI. Samsung hiện cung cấp phiên bản beta của One UI, nhưng chỉ dành cho người dùng Android 9 Pie. Điều này cho thấy nhiều khả năng điện thoại gập lại đầu tiên của Samsung sẽ chạy với Android Pie.
Royole FlexPai là một trong những smartphone hiếm hoi có thể gập lại Ảnh: CNET
Vẫn không có nhiều chi tiết về ứng dụng trên Galaxy X, nhưng vì lợi ích lớn của khả năng đa nhiệm nên sẽ không bất ngờ nếu Samsung tạo ra các ứng dụng để hoạt động trơn tru trên điện thoại có thể gập lại. Tất cả sẽ phụ thuộc vào rất nhiều nhà phát triển ứng dụng để giúp đổi mới như cách mà công ty đã thu hút họ tạo ứng dụng tương thích bút stylus cho Galaxy Note.
Đối thủ cạnh tranh với Galaxy X
Ở thời điểm hiện tại chỉ có một vài sản phẩm đối thủ của Galaxy X, bao gồm ZTE Axon M và Royole FlexPai, tuy nhiên mọi thứ sẽ thay đổi vào tương lai với nhiều cái tên tham gia như LG và Huawei, trong đó LG có kế hoạch ra mắt thiết bị đầu tiên vào tháng 1 tại CES 2019.
Câu hỏi đặt ra là liệu Samsung có cung cấp công nghệ màn hình tiên tiến của mình cho đối thủ? Công ty đã từ chối đưa ra câu trả lời như vậy nhưng vì là một trong những nhà sản xuất màn hình lớn nhất nên có khả năng công ty sẽ bán công nghệ cho các đối thủ cạnh tranh sử dụng chúng cho thiết bị của họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.