Khám phá robot nghệ sĩ độc đáo Ai-Da

Thu Thảo
Thu Thảo
12/02/2019 09:25 GMT+7

Liệu robot có thể sáng tạo không? Chủ phòng trưng bày ở Anh, ông Aidan Meller, kỳ vọng có thể trả lời câu hỏi này bằng Ai-Da, “nghệ sĩ robot siêu thực AI” đầu tiên trên thế giới.

Theo Reuters, những người sản xuất Ai-Da cho rằng robot có thể thu hút mọi người đến với nó bằng một cây bút chì trong bàn tay mô phỏng sinh học. Meller hiện giám sát các công đoạn cuối cùng trong quá trình xây dựng Ai-Da cùng nhiều kỹ sư tại Engineered Arts.
Ông Meller đặt tên cho “nghệ sĩ robot siêu thực AI” đầu tiên trên thế giới theo nhà toán học và nhà tiên phong máy tính người Anh Ada Loveae, với tham vọng rằng sẽ có ngày Ai-Da biểu diễn với khả năng hệt như con người.
Ông Mike Humphrey đang tỉ mỉ làm phần đầu cao su cho robot Ai-Da Ảnh: Reuters
“Nó sẽ thực sự vẽ và chúng tôi hy vọng khi đó sẽ xây dựng công nghệ để nó vẽ. Nó cũng có thể là nghệ sĩ biểu diễn, tham gia cùng khán giả, truyền thông điệp đi và hỏi nhiều câu về công nghệ ngày nay”, Meller nói.
Hiện phần đầu robot xương xẩu chưa được nối với cơ thể, nhưng chuyển động của nó thì rất sống động. Máy ảnh trong mỗi nhãn cầu có thể nhận ra đặc điểm của con người, từ đó giao tiếp bằng mắt với người và theo họ đi quanh phòng. Ai-Da còn có thể mở miệng và khép miệng hệt như người. Nếu có người đến quá gần, Ai-Da sẽ quay lại, chớp mắt như bị sốc.
Phần đầu của Ai-Da tại phòng làm việc của hãng Engineered Arts ở Falmouth, Cornwall (Anh) Ảnh: Reuters
Các nhà sản xuất robot nói rằng nó sẽ có cơ thể "RoboThespian" với các cử động biểu cảm để trò chuyện, trả lời câu hỏi. “Trí tuệ nhân tạo (AI) chạy trong tầm nhìn máy tính cho phép robot theo dõi khuôn mặt để nhận ra các đặc điểm khuôn mặt và bắt chước biểu cảm của bạn”, kỹ sư thiết kế và sản xuất tại Engineered Arts, ông Marcus Hold, cho hay.
Các nhà sản xuất Ai-Da dùng công nghệ robot “Mesmer” sống động cho phần đầu. Một khi hoàn thành, Ai-Da sẽ có bề ngoài như người lai với tóc đen dài, da silicon, răng và nướu in bằng công nghệ in 3D.
“Mesmer tập hợp sự phát triển cơ học phần mềm và điện tử, tạo ra khuôn mặt như thật cùng những cử chỉ sống động gói gọn trong robot kích thước như con người”, ông Hold cho biết. Ai-Da sẽ ra mắt vào tháng 5 tới đây tại triển lãm "Unsecured Futures" ở Đại học Oxford. Bản phác thảo Ai-Da sẽ được trưng bày ở London vào tháng 11.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.