Khám phá phòng thí nghiệm bí mật của Facebook

15/07/2016 06:27 GMT+7

“Ông trùm” mạng xã hội Facebook vừa tiết lộ một phòng thí nghiệm bí mật trong Trung tâm dữ liệu Prineville, bang Oregon nhân chuyến thăm của các nhà báo đến trung tâm.

Ngày 13.7, CNET và một số chuyên trang công nghệ đã cung cấp nhiều thông tin thú vị từ chuyến đi. Theo đó, căn phòng có khoảng 60 tủ thử nghiệm, mỗi tủ chứa 32 chiếc điện thoại. Tổng cộng có gần 2.000 chiếc điện thoại được thử nghiệm cùng lúc. Các thiết bị sẽ chạy ứng dụng Facebook, Messenger để biết được hiệu năng hoạt động như thời gian chờ, lượng pin tiêu thụ của ứng dụng.
“Nhà chứa” mobile
Những điện thoại thử nghiệm trải rộng từ dòng giá rẻ, đời cũ như iPhone 4S, Samsung Galaxy Nexus đến các điện thoại mới nhất hiện nay. Mỗi khi có bản cập nhật ứng dụng mới, các điện thoại sẽ tự động tải về và bắt đầu quá trình thử nghiệm nhằm tìm ra lỗi, kiểm tra tính tương thích và đánh giá mức độ hao pin.
Lý giải cho việc đa dạng thiết bị ở đây, đội ngũ kỹ sư cho biết đối tượng sử dụng của Facebook là những công dân toàn cầu và đến nay, đã có 1,66 tỉ người dùng mạng xã hội này. Với các nước đang phát triển, người dân không có điều kiện mua điện thoại mới, họ chỉ xài các dòng giá rẻ và cấu hình trung bình - thấp. Những bản cập nhật mới của Facebook khiến cho điện thoại cũ càng chậm hơn. Vì thế, mục đích của phòng thí nghiệm là làm sao vận hành được ứng dụng trên nền tảng mạng yếu nhất, kể cả đó là 2G.
Khám phá phòng thí nghiệm bí mật của Facebook 2
Một tủ chứa các điện thoại thử nghiệm của Facebook Ảnh: CNET
Cơ sở đầy tham vọng
Bên cạnh đó, thiết bị được cài các phiên bản hệ điều hành khác nhau để kiểm tra tương thích. Các kỹ sư sử dụng cho mỗi tủ 8 Macbook Mini để kết nối các thiết bị chạy iOS và 4 máy OCP Leopard để kết nối thiết bị Android. Không giống như các hãng công nghệ khác, Facebook không dùng phần mềm mô phỏng mà sử dụng các thiết bị thực tiễn để thử nghiệm. Họ cho biết dù chương trình mô phỏng giúp lập trình viên phát hiện lỗi dễ dàng nhưng lại không thể kiểm tra được hiệu năng quy hồi trên mỗi mô phỏng.
Trong tương lai, phòng thí nghiệm này sẽ được mở rộng lên 64 điện thoại mỗi tủ cũng như thử nghiệm trên nhiều phần cứng và phần mềm nâng cấp hơn. Facebook dự kiến sẽ chia sẻ chương trình thử nghiệm thành mã nguồn mở để có thể thử nghiệm được tất cả các ứng dụng. Điều này giúp nhà sản xuất mở rộng đối tượng người dùng. Cả những chiếc điện thoại lỗi thời cũng chạy được ứng dụng mới. Mặt khác, Facebook sẽ tiếp tục tham vọng xây nên nhiều trung tâm dữ liệu. Hiện hãng công nghệ đang xây dựng một trung tâm dữ liệu ở Texas.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.