Khám phá một ngày của robot chuyên chụp ảnh mèo

Thu Thảo
Thu Thảo
22/12/2018 09:24 GMT+7

Tại một buổi chụp hình trong quán cà phê ở San Francisco (Mỹ), nhiều “mẫu mèo” tạo tư thế vui nhộn: Một số thì nằm ngổn ngang trên những chiếc gối, số khác thì sải bước tinh nghịch trên sàn nhà.

Trong khi đó, các nhiếp ảnh gia nhanh chóng chụp tư thế của "mẫu" từ nhiều góc khác nhau. Các bức ảnh có khi ủ rũ, có khi vui tươi, có lúc chỉ thấy mặt mèo, lúc thì thấy cả chân.
Đây không phải là một buổi chụp ảnh bình thường. Các “mẫu mèo” có tên Passion, Shiloh, Buffy và Blinx, sống tại quán cà phê KitTea, nơi du khách trả tiền để thưởng thức đồ uống và thức ăn nhẹ trong khi chơi đùa cùng thú cưng. Họ có thể nhận nuôi một chú. Nhiếp ảnh gia thì là các kỹ sư đến từ hãng robot tiêu dùng Anki, những người chụp ảnh thông qua bộ ba robot tên là Vector.
Vector chụp cận mặt một chú mèo Ảnh: Anki
Vector nhỏ, được thiết kế riêng để chụp ảnh mèo lần này. Nhiệm vụ của nó là chụp càng nhiều ảnh càng tốt, để giúp bản thân tự "học" cách phát hiện mèo nhà. Dữ liệu ở đây là các bức ảnh mèo dễ thương, rất quan trọng trong việc xây dựng trí tuệ nhân tạo (AI).
Quá trình thu thập dữ liệu ngày càng cần thiết vì con người ngày càng cần sự hỗ trợ của AI để thực hiện nhiều công việc như điều hướng xe tự lái, giúp trợ lý ảo như Alexa phản ứng với giọng nói. Để AI hoạt động tốt, trước hết nó cần được đào tạo bởi lượng lớn dữ liệu. Đây là loại dữ liệu phản ánh các nhiệm vụ mà AI phải thực hiện.
Một chú mèo khác được lên hình Ảnh: Anki
Vector có giá 250 USD, bắt đầu được giao hàng từ tháng 10. Nó là sự giao thoa giữa người bạn đồng hành và người trợ lý kích thước siêu nhỏ. Nó có thể cung cấp cho bạn cập nhật thời tiết, trả lời câu hỏi, chụp ảnh giúp bạn và chơi với các khối lập phương nhỏ, phát sáng. Đây là mô hình robot mới nhất từ Anki, công ty bán 2 triệu robot đến nay.
Vector trông như chiếc máy ủi màu đen, nhỏ xíu với mắt sáng, màu rực rỡ. Nó dựa vào dữ liệu để tìm cách làm mọi thứ. Nó có thể dùng camera trước để nhận dạng con người, tránh va vào vật thể, hoặc dùng microphone để nghe lệnh từ con người và trả lời.
Robot Vector chụp ảnh mèo để "học" cách nhận dạng loài vật này Ảnh: Anki
Một thứ mà Vector chưa làm được lúc này là phát hiện thú nuôi. Andrew Stein, kỹ sư thị giác máy tính hàng đầu của Anki, một người nuôi mèo, cho đây là vấn đề lớn với robot được thiết kế để tham gia vào thế giới xung quanh nó. Nhiều hộ gia đình có nuôi chó hoặc mèo.
Vì thế, kỹ sư hãng Anki đang dùng AI để "dạy" Vector cách phân biệt thú cưng. Phần quan trọng, đôi khi khó khăn của công việc này là thu thập dữ liệu. Trong trường hợp này, dữ liệu chính là hình ảnh những chú mèo ngồi, vuốt, cào và đánh hơi. Công ty cũng đang nghiên cứu chụp ảnh chó, "dạy" cho Vector cách nhận dạng chó. Hãng hy vọng từ đầu năm sau sẽ tung được tính năng nhận ra mèo và chó cho robot Vector.
Vector tiếp cận một chú mèo Ảnh: Anki
Để chụp ảnh mèo ở quán KitTea, nhân viên Anki đặt Vector lên sàn hoặc trên bàn. Họ nhấn nút trên lưng robot để nó chụp liên tiếp 5 tấm ảnh. Màn hình nhỏ phía trước sẽ hiển thị cho chú mèo thấy những gì robot vừa chụp được. Trong vài giờ, đội ngũ Anki thu thập được hơn 1.500 tấm ảnh mèo tại quán cà phê.
Hãng robot muốn tập cho Vector nhận diện thú cưng ở gần mà không cần nhìn thấy mặt của con vật, tương tự như cách robot có thể xác định một người ở gần mà chỉ cần nhìn thấy một phần cơ thể người. Cuối cùng, hãng kỳ vọng Vector có thể xác định được nhiều vật nuôi cụ thể thay vì chỉ mèo hoặc chó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.