Khám phá công nghệ tạo oxy giúp con người sống trên sao Hỏa

24/04/2021 07:25 GMT+7

Mặc dù mọi thứ chỉ mới bắt đầu, công nghệ tạo oxy trên hành tinh khác có thể mở đường cho những câu chuyện khoa học viễn tưởng trở thành sự thật.

Công cụ mang tên MOXIE được tích hợp trong tàu Perseverance đã hoàn thành nhiệm vụ tạo ra những nguyên tử oxy đầu tiên trên hành tinh đỏ vào ngày 20.4 vừa qua. 
Lần hoạt động đầu tiên, MOXIE sản xuất 5 gram oxy, đủ cho một phi hành gia thở trong vòng 10 phút. Về lý thuyết, MOXIE có thể tạo ra 10 gram oxy mỗi giờ đồng hồ - tương đương lượng oxy mà một cây xanh trên Trái đất sản xuất. 
Bầu khí quyển sao Hỏa có 96% là carbon dioxide. MOXIE hoạt động bằng cách tách nguyên tử oxy khỏi phân tử carbon dioxide, rồi thải carbon monoxide trở lại khí quyển.
Các nhà khoa học dự kiến MOXIE sẽ chiết xuất oxy ít nhất 9 lần nữa trong suốt 1 năm trên sao Hỏa (gần 2 năm trên Trái đất), chia làm ba giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên là kiểm tra hoạt động của thiết bị. Giai đoạn thứ hai là vận hành thiết bị trong nhiều điều kiện khí quyển như các mùa khác nhau trên sao Hỏa. Giai đoạn thứ ba là đẩy MOXIE đến giới hạn, thử nghiệm các chế độ mới, so sánh hoạt động của thiết bị ở nhiều mức nhiệt độ

Thành tựu mới của tàu thăm dò NASA: biến khí cacbonic trên sao Hỏa thành oxy

Jim Reuter - phó trưởng ban Sứ mệnh Công nghệ Không gian (STMD) của NASA cho biết: "Đây là bước quan trọng đầu tiên để chuyển đổi carbon dioxide (CO2) thành oxy trên sao Hỏa. MOXIE còn nhiều việc phải làm, nhưng kết quả từ cuộc trình diễn công nghệ rất hứa hẹn, giúp chúng tôi tiến tới mục tiêu đưa con người lên sao Hỏa vào một ngày nào đó. Khí oxy không chỉ là thứ chúng ta hít thở. Nhiên liệu phóng tên lửa dựa vào oxy nên các nhà thám hiểm tương lai sẽ phụ thuộc vào việc sản xuất nhiên liệu phóng tên lửa trên sao Hỏa để quay về nhà".
Michael Hecht - nghiên cứu viên chính của MOXIE khẳng định oxy là chìa khóa quan trọng đối với các phi hành gia cũng như tên lửa. Một tên lửa cần khoảng 15.000 pound (7 tấn) nhiên liệu và 55.000 pound (25 tấn) nếu muốn đưa 4 phi hành gia rời khỏi sao Hỏa. Các phi hành gia sống một năm trên bề mặt sao Hỏa chỉ cần chia sẻ 1 tấn oxy với nhau.
Vận chuyển 25 tấn oxy từ Trái đất lên sao Hỏa sẽ là một nhiệm vụ khó khăn, thay vào đó, vận chuyển một bộ công cụ tạo oxy là giải pháp kinh tế và thiết thực hơn.
MOXIE có thể chịu nhiệt độ lên đến 800 độ C, được trang bị các bộ phận làm bằng hợp kim niken in 3D, một lớp aerogel giúp giữ nhiệt. Lớp vàng mỏng bên ngoài MOXIE giúp nhiệt không tỏa ra làm hỏng hóc các bộ phận khác của tàu Perseverance.
Trudy Kortes - một thành viên của ban STMD cho biết: "MOXIE không chỉ là công cụ đầu tiên tạo oxy trên hành tinh khác". Đây còn là công nghệ đầu tiên hỗ trợ các sứ mệnh sống trên sao Hỏa trong tương lai, giúp các phi hành gia sử dụng tài nguyên tại chỗ. Lưu trữ oxy trên sao Hỏa sẽ tạo dưỡng khí cho các phi hành gia hít thở, cũng như cung cấp năng lượng đẩy động cơ tên lửa trên hành trình trở về Trái đất.
Trudy Kortes nói thêm: "MOXIE đang lấy regolith - một chất trên mặt đất, đưa qua bộ phận xử lý, biến thành một cấu trúc lớn, hoặc lấy carbon dioxide từ khí quyển và chuyển thành oxy. Quá trình này cho phép chúng tôi chuyển đổi những vật liệu dồi dào thành những thứ có thể dùng được như chất đẩy tên lửa, dưỡng khí, hoặc kết hợp với hydrogen và nước".

Trực thăng tí hon Ingenuity của NASA có chuyến bay vĩ đại trên sao Hỏa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.