Khám phá công nghệ đằng sau tiền ảo Libra của Facebook

Thành Luân
Thành Luân
20/06/2019 11:48 GMT+7

Facebook đã tiết lộ nhiều thông tin về dự án tiền ảo Libra rất được mong đợi, đồng thời cũng xuất bản một sách trắng (white paper), bên cạnh các nhóm khác nhau tham gia vào tổ chức phi lợi nhuận Hiệp hội Libra (Libra Association).

Theo CNBC, thông báo của Facebook rất có ý nghĩa bởi vì đây là lần đầu tiên một công ty công nghệ có quy mô lớn triển khai một loại tiền kỹ thuật số có khả năng hợp pháp hóa. Sách trắng của Facebook cho biết “các hệ thống blockchain hiện tại vẫn chưa đạt được sự chấp thuận chính thống. Việc sử dụng thị trường rộng lớn của các blockhain và tiền điện tử hiện có cho đến nay đã bị cản trở bởi tính biến động và thiếu khả năng mở rộng của chúng, khiến chúng trở thành những kho lưu trữ và phương tiện trao đổi có giá trị nghèo nàn”. Sách trắng này cũng chỉ ra một số điểm về công nghệ khi Facebook phát triển sản phẩm.
[VIDEO] Facebook lấn sân thanh toán điện tử với Libra, khai thác sức mạnh 2 tỉ người dùng

Cách thức huy động và sử dụng vốn

Hiệp hội Libra nhấn mạnh rằng tiền tệ Libra khác biệt bởi vì được hậu thuẫn bởi một kho dự trữ tài sản thực, bao gồm cả chứng khoán ngắn hạn từ các ngân hàng trung ương. Các tài sản sẽ được phân bổ trên cơ sở hạ tầng của những “người giám hộ” toàn thế giới. Tiền cho việc dự trữ sẽ đến từ những người sử dụng Libra và token đầu tư Libra được mua bởi các thành viên sáng lập của hiệp hội phi lợi nhuận. Lãi suất cho các tài sản trong kho dự trữ sẽ giúp trang trải chi phí cho việc duy trì hệ thống. Chỉ hiệp hội mới có thể tạo hoặc xóa đồng tiền Libra.

Nền tảng blockchain cơ bản

Nhìn chung, các loại tiền ảo như Bitcoin và Ether sử dụng khái niệm công nghệ được biết đến với tên gọi là chuỗi khối (blockchain), sử dụng một tập hợp các máy tính được phân bổ giữa các chủ sở hữu và địa điểm khác nhau để theo dõi tất cả các giao dịch trên hệ thống. Ý tưởng là hệ thống sổ cái được vi tính hóa này khiến các tác nhân xấu không thể thao túng hệ thống bằng cách tạo ra các đồng tiền mới hoặc sao chép các đồng tiền cũ.
Đồng tiền Libra phụ thuộc vào cơ sở dữ liệu blockchain Libra mới và cơ sở dữ liệu này có thể theo dõi các tài nguyên như đồng tiền Libra. Blockchain sử dụng giao thức đồng thuận chống gian lận Byzantine Fault Tolerance (BFT) nghĩa là một hệ thống nơi mà “các nút xác thực” của nhiều người dùng khác nhau sẽ quyết định chấp nhận hoặc từ chối giao dịch.
Người đại diện của Libra Association cho biết cách tiếp cận này tạo dựng niềm tin trong mạng vì các giao thức đồng thuận BFT được thiết kế để hoạt động chính xác ngay cả khi một số nút xác thực - lên đến một phần ba của mạng - bị xâm phạm hoặc thất bại. Nhóm giao thức đồng thuận này cũng cho phép thông lượng giao dịch cao, độ trễ thấp và cách tiếp cận tiết kiệm năng lượng hơn so với kiểu đồng thuận “proof of work” được sử dụng trong một số blockchain khác.

Ngôn ngữ lập trình đã thiết kế nên Libra

Facebook đã tiết lộ toàn bộ ngôn ngữ lập trình mới với tên gọi là Move cho phép các nhà phát triển có thể xây dựng các ứng dụng trên nền blockchain Libra. Mã nguồn ngôn ngữ mới và các thành phần khác của blockchain hiện có sẵn trên GitHub theo giấy phép nguồn mở. Cách tiếp cận nguồn mở của Facebook được thiết kế để mọi người có thể xây dựng ứng dụng dựa trên đó và hàng tỉ người có thể phụ thuộc vào nó tùy theo nhu cầu tài chính của họ.

Kế hoạch của Hiệp hội Libra trong tương lai

Mặc dù hiệp hội này đã kết nối đến hơn hai chục công ty và tổ chức phi lợi nhuận nhưng họ muốn tăng thêm 100 thành viên đầu năm 2020 thông qua việc ra mắt toàn bộ hệ thống. Nhóm nói rằng họ cũng đang tìm kiếm một giám đốc điều hành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.