Khám phá cách 'làm nóng' thương hiệu tuyệt vời của Apple

Thu Thảo
Thu Thảo
09/09/2018 12:54 GMT+7

Các "tín đồ" Apple toàn cầu đang háo hức chờ đợi ngày 12.9, khi doanh nghiệp đại chúng lớn nhất thế giới mở sự kiện đặc biệt giới thiệu sản phẩm.

Nhiều năm qua, những ngày ra mắt sản phẩm mới của Apple luôn tạo được tiếng vang lớn. Số lượng khách hàng “cắm trại” bên ngoài cửa hàng để được là một trong những đầu tiên người tậu tiện ích công nghệ mới luôn đông đảo.
Dù những người hâm mộ nhiệt thành đóng vai trò lớn trong thành công của Apple, có một số yếu tố mà nhiều doanh nghiệp khác phải học hỏi từ chính hãng "táo khuyết". Một trong số này là cách mà Apple ra mắt sản phẩm, thúc đẩy sự kết nối mạnh mẽ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Trước đây, các đợt ra mắt sản phẩm mới của Apple thường đi kèm nhiều bí mật được giữ kín tuyệt đối. Sản phẩm mới được công bố tại buổi ra mắt trực tiếp, và chỉ được công bố trong thời gian ngắn trước khi lên kệ hàng. Đơn cử, iPod được tiết lộ vào năm 2001, chỉ hai tuần trước khi được bán rộng rãi.
Tuy nhiên khi Apple lần đầu bước vào thị trường điện thoại thông minh, công ty chọn cách công bố buổi ra mắt sản phẩm iPhone sáu tháng trước ngày tung chính thức. Từ đó, hãng cũng công bố nhiều sản phẩm khác vài tháng trước ngày trình làng, chẳng hạn như Apple Watch, AirPods và iMac Pro.
Apple không phải doanh nghiệp duy nhất làm thế. Các hãng như Microsoft, Sony và Tesla cũng công bố sản phẩm vài tháng trước ngày ra mắt để gặt hái thành công lớn. Vậy đâu là điều khiến cách tiếp cận này thành công?
Trong nghiên cứu mà Trường Kinh doanh NUS là đồng tác giả với Trường Kinh tế Na Uy và Trường Kinh tế Stockholm, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng người dùng nhìn sản phẩm một cách tích cực hơn nếu sự xuất hiện của nó được thông báo trước vài tháng, thay vì được thông báo tại thời điểm ra mắt, tức cách ngày có sẵn để mua không lâu.
Cách công bố sản phẩm sớm giúp người tiêu dùng đánh giá tích cực hơn về sản phẩm. Nó cũng cải thiện nhận thức của người dùng về các sản phẩm khác cũng do công ty sản xuất. Thái độ tích cực mà người dùng dành cho iPhone mới, sắp ra mắt được tăng cường bởi thông báo được đưa ra sớm, giúp chuyển hướng quan tâm ưu tiên của người dùng ra khỏi các sản phẩm sẵn có như iPad và iWatch. Hiệu ứng này mạnh hơn nếu sản phẩm mới khác hoàn toàn, chứ không phải là những phiên bản cải tiến của sản phẩm hiện có.
Sản phẩm iPhone 8, Apple Watch Series 3 và AirPower Ảnh: AFP
Một số hãng cho rằng công bố sản phẩm mới sớm hơn thời điểm ra mắt là chiến lược mạo hiểm, có thể trì hoãn quyết định mua sắm của người dùng và tác động xấu đến doanh số hiện thời của công ty. Dù vậy, Apple nhận ra nhiều lợi ích của chiến lược tiếp thị tuyệt vời này. Dù vẫn giữ truyền thống bí mật về kế hoạch sản phẩm, chỉ công bố chi tiết cận ngày ra mắt, hãng ít nhiều thúc đẩy truyền thông tin tức để tạo sự ồn ào xung quanh buổi ra mắt mà vẫn giữ kín bí mật cốt lõi.
Hệt như trailer phim Hollywood, thông báo kiểu này giúp người dùng nhận thông tin vừa đủ để tò mò về sản phẩm. Nó cũng giúp sự tập trung hướng về việc đổi mới, sáng tạo sản phẩm. Các nhà sản xuất ô tô như BMW cũng sử dụng chiến lược tương tự để tạo hiểu ứng tuyệt vời, tạo cộng đồng nhiều người theo dõi thương hiệu và sẵn sàng vung tiền ra đặt mẫu xe mới nhiều tháng trước khi nó chính thức được ra mắt.
Dù vậy, thông báo sản phẩm sớm là chiến lược vừa lợi, vừa hại. Người tiêu dùng có thể nhanh chóng bỏ thương hiệu nếu nó không làm được như họ kỳ vọng, hoặc quay lưng với sản phẩm mà họ cho rằng ngày phát hành, ra mắt ngày càng bị đẩy lùi vì việc này khiến họ hoài nghi về độ tin cậy của công ty.
Hiện đồng hồ đang điểm dần đến ngày 12.9. Các fan Apple trên toàn thế giới sẽ dán mắt vào chiếc iPhone và các trang tin để đón chờ chi tiết sản phẩm “sắp ra lò” trong tuần sau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.