Khám phá bộ định tuyến Wi-Fi 6+ mới của Huawei

Thành Luân
Thành Luân
21/03/2021 18:00 GMT+7

Huawei WiFi AX3 Pro là một trong những bộ phát Wi-Fi tương thích chuẩn Wi-Fi 6 thế hệ mới, cùng mức giá hấp dẫn nhưng vẫn mang đến trải nghiệm kết nối mạng mạnh mẽ.

Thiết kế của Huawei WiFi AX3 Pro có vẻ đơn giản với thân máy mỏng cùng 4 ăng-ten. Nhưng bù lại nó sẽ mang đến một cái nhìn thời trang và gọn nhẹ (kích thước 225 x 159,2 x 39,7 mm và nặng 403 gram) với chất liệu vỏ máy là nhựa siêu bền.
Huawei đã quyết định tập trung vào ăng-ten để tăng khả năng phát sóng. Được lắp ở phía sau vỏ máy, 4 ăng-ten có thể gập lại giống hệt nhau với mức khuếch đại 5dB cao (2 ăng-ten 5 GHz và 2 ăng-ten 2,4 GHz). Tuy nhiên, thiết bị không có điều chỉnh hướng khi chỉ có thể thay đổi góc từ 0-90 độ.
Mặt trên của phần thân Huawei WiFi AX3 Pro có phím H hình tròn ở trung tâm với mục đích kết nối các thiết bị Huawei Wi-Fi khác bằng một phím. Phím này cũng có thể được sử dụng làm phím WPS và nó gợi ý đến tên của nhà sản xuất.

Ăng-ten 6 dB của Huawei WiFi AX3 Pro bị hạn chế ở khả năng gập 0-90 độ

Ảnh: T.L

Chip cảm biến NFC được đặt ở góc dưới bên phải và che bởi một nhãn giúp việc kết nối smartphone với bộ phát sống nhanh chóng mà không phải tìm kết nối mạng cần thiết hoặc nhập mật khẩu. Lúc này, bạn chỉ việc mở smartphone và nó sẽ có kết nối internet chỉ trong vài giây.
Ngoài ra, thiết bị còn có chỉ báo LED ở trung tâm mặt trước bộ định tuyến. Màu xanh lục là kết nối Wi-Fi bình thường, đỏ là không thể truy cập internet. Ánh sáng nhấp nháy màu xanh ngọc cho thấy bộ định tuyến đang hoạt động ở chế độ Access Point. Dưới ăng-ten là nơi chứa đầu nối nguồn, cổng WAN, 3 cổng LAN và nút Reset.

Thiết lập và cấu hình đơn giản

Việc khởi chạy Huawei WiFi AX3 Pro khá đơn giản và trực quan, ngay cả người mới làm quen cũng dễ dàng thiết lập nhờ Getting Started Wizard. Bạn có thể sử dụng ứng dụng di động Huawei AI Life hoặc giao diện web cổ điển trên trình duyệt máy tính để thực hiện cấu hình cho bộ định tuyến.

Quá trình thiết lập khá đơn giản 

Ảnh chụp màn hình

Chỉ cần cắm bộ định tuyến vào nguồn điện và sử dụng cáp RJ-45 (đi kèm) để kết nối nó với modem hoặc cắm cáp hiện có từ ISP. Để thực hiện việc này, bạn phải sử dụng cổng WAN trên bộ định tuyến nằm ở bên trái, bên cạnh đầu nối nguồn. Quá trình tiếp theo cho phép bạn thực hiện thông qua trình duyệt web hoặc ứng dụng di động Huawei AI Life với quá trình tương tác diễn ra đơn giản.

Phần cứng và hiệu suất

Cấu hình của Huawei WiFi AX3 Pro cung cấp hiệu suất tốt nhờ bộ nhớ RAM 256 GB và bộ nhớ trong 256 MB đủ để hỗ trợ băng thông tối đa 3.000 Mbps và 128 thiết bị cùng lúc theo tiêu chuẩn Wi-Fi 6. Bộ định tuyến trang bị chip lõi tứ Gigahome AX3 tốc độ 1,4 GHz không hề thua kém các đối thủ đến từ Qualcomm và Broadcom.
Nhờ khả năng hỗ trợ băng tần kép với hỗ trợ MU-MIMO, băng thông tối đa của bộ định tuyến này lên đến 2,976 Mbps, trong đó băng tần 2,4 GHz có băng thông 574 Mbps, trong khi băng tần 5 GHz chiếm băng thông 2.402 Mbps. Băng tần 2,4 GHz có phạm vi rộng hơn nhưng tốc độ thấp hơn, trong khi băng tần 5 GHz có tốc độ cao nhưng phạm vi tầm thường.
Một điều mà người dùng nhận được ở Huawei WiFi AX3 Pro chính là tốc độ và băng thông hoạt động ấn tượng, thậm chí có thể so sánh với một số bộ định tuyến cao cấp và giá bán cao hơn nhiều. Nhờ công suất tín hiệu ăng-ten 6 dB, nó có thể xuyên qua nhiều bức tường trong một tòa nhà cao tầng, đặc biệt tốc độ truy tập trong một cùng một căn hộ thông thường không bị sụt giảm quá nhiều. Về cơ bản, các thông số hoạt động của Huawei WiFi AX3 Pro cho phép nó có thể sánh ngang với một số bộ định tuyến chơi game.

Huawei WiFi AX3 Pro có thể hỗ trợ kết nối đến 128 thiết bị truy cập đồng thời

Ảnh: CNET

Ngoài ra, ở tần số 160 MHz, lượng dữ liệu được truyền đi thậm chí còn lớn hơn gấp đôi so với ăng-ten kép ở tốc độ 80 MHz. Các dải tần số rộng hơn có nhiều khả năng bị ảnh hưởng bởi nhiễu và không có tính định hướng như các dải tần số ngắn hơn, có hiệu quả trong khoảng cách dài. Do đó, khi truy cập ở khoảng cách xa, các chỉ số tốc độ kém hơn một chút và độ trễ cao hơn. Bộ định tuyến tự chọn băng thông cần thiết cho một thiết bị cụ thể, tùy thuộc vào khoảng cách của nó và sự hiện diện của các chướng ngại vật. Điều này góp phần giúp truyền dữ liệu nhất quán hơn.

Hiệu suất làm việc của Huawei WiFi AX3 Pro là khá tốt

Ảnh chụp màn hình

Giá bán của thiết bị ở mức khoảng 1,79 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.