Khám phá bí ẩn tiền ảo Libra của Facebook

Thành Luân
Thành Luân
19/06/2019 13:02 GMT+7

Được giới thiệu lần đầu tiên vào ngày 18.6, Facebook có ý định triển khai tiền ảo Libra vào nửa đầu năm 2020 để giúp hàng tỉ người dùng mạng xã hội này giao dịch tài chính trực tuyến.

Nguồn gốc và tên gọi

Vì là một khái niệm mới nên nhiều người muốn biết Libra là gì? Về cơ bản, Facebook gọi đó là “hạ tầng tài chính và tiền tệ toàn cầu” do Facebook xây dựng, hoạt động dựa trên một phiên bản blockchain mà chính công ty này tạo ra. Nó có ký hiệu .
Libra được lấy cảm hứng từ đơn vị đo trọng lượng thời La Mã (1 Libra = 0,329 kg), nhưng theo Guardian thì nó là cách viết tắt cho lb của đơn vị pound (1 pound = 0,4536 kg), và ký hiệu £ (bảng Anh) là chữ L trong Libra được cách điệu.
Theo Facebook, 1,7 tỉ người trên thế giới chưa có tài khoản ngân hàng, vì vậy họ muốn tạo ra Libra để mọi người có thể giao dịch thuận tiện hơn.

Đơn vị quản lý Libra

Libra sẽ được theo dõi bởi một nhóm công ty có tên Libra Association (Hiệp hội Libra), một tổ chức độc lập, phi lợi nhuận có trụ sở tại Geneve, Thụy Sĩ. Hiệp hội này có chức năng xác thực các giao dịch dùng blockchain Libra và quản lý dung lượng Libra liên quan đến mục đích xã hội. Hội đồng của Hiệp hội Libra sẽ bỏ phiếu về các quyết định chính sách và hoạt động.
Libra hoạt động với vị thế là đồng tiền ổn định, gắn với các tài sản hiện hữu như USD hoặc EURO nhằm giảm nguy cơ biến động như những đồng tiền điện tử khác. Theo Facebook, khi đồng tiền được triển khai thì công ty sẽ rút khỏi vai trò lãnh đạo Hiệp hội Libra và blockchain Libra, khi đó mọi thành viên trong hiệp hội đều có tiếng nói bình đẳng trong quản lý Libra.
Được biết, ngoài Facebook đóng góp tối thiểu 10 triệu USD để thành lập, Hiệp hội Libra còn bao gồm các công ty công nghệ như Paypal, eBay, Spotify, Uber, Lyft… và công ty tài chính như Andreessen Horowitz, Thrive Capital, Visa, Mastercard.

Cách sở hữu và sử dụng Libra

Nhiều khả năng sẽ có phương thức hỗn hợp để mọi người sở hữu Libra, đặc biệt có sự xuất hiện của các tổ chức thanh toán truyền thống, như Visa và MasterCard, trong danh sách nhà sáng lập. Cũng có khả năng Facebook sẽ cung cấp miễn phí một lượng Libra để khởi động hệ sinh thái tiền ảo này - một hành động cần thiết nếu Facebook muốn đưa dịch vụ tài chính đến những người không có tài khoản ngân hàng. Trong tương lai, một số thành viên sáng lập có thể cân nhắc trả lương nhân viên hoàn toàn bằng Libra.
Libra được Facebook kỳ vọng sẽ biến mạng xã hội này thành một thế lực mới Ảnh: AFP
Khi Libra được triển khai, người dùng có thể tải về Calibra, một ví điện tử để họ chuyển tiền bằng điện thoại cho bất cứ ai. Calibra sẽ liên kết với hai nền tảng tin nhắn là Messenger và WhatsApp. Nhiều khả năng điện thoại trên thế giới đều có thể tải Calibra.

Libra có thể thanh toán ra sao

Ngoài việc chuyển và nhận tiền qua Calibra, Facebook muốn các doanh nghiệp sử dụng Libra cho giao dịch hằng ngày. Sự xuất hiện của Uber và Lyft cho thấy người dùng có thể dùng Libra để thanh toán dịch vụ.

Cách kiếm tiền của Facebook từ Libra

Facebook cho biết, Libra sẽ được duy trì bằng một khoản phí nhỏ trên mỗi giao dịch sử dụng đồng tiền này. Khoản phí đó sẽ thu từ các doanh nghiệp, nơi có thể tự chịu phí hoặc chuyển sang bên người mua.

Facebook kỳ vọng gì ở Libra

Theo anh Hồng Phúc Nguyễn, đồng Libra sẽ không được "mining" hay còn gọi là "đào tiền" như các đồng tiền ảo dựa trên blockchain hiện nay mà nó sẽ dựa trên cơ chế phát hành tiền cơ bản, nền tảng của mọi đồng tiền giấy xịn hiện nay (Fiat Money). Đồng Libra sẽ được phát hành dựa trên "tài sản bảo chứng". Cụ thể, sẽ không có sự tăng giảm giá trị hỗn loạn cũng như nguy cơ đồng tiền bị thao túng bởi giới "đào tiền" và được kỳ vọng là đồng tiền ảo ổn định nhất hiện nay về giá trị.
Tuy nhiên, Facebook không dùng vàng hay tài sản vật chất làm tài sản bảo chứng, mà dùng "tiền gửi ngân hàng" và "trái phiếu chính phủ". Hoạt động này rất giống việc phát hành tiền giấy ở hầu hết các ngân hàng trung ương các nước. Hoạt động của Facebook Libra sẽ như một ngân hàng trung ương, đưa ra các chính sách tiền tệ để kiểm soát giá trị đồng tiền Libra đối với các "ngoại tệ" khác. Như vậy, với việc Facebook tạo ra đồng Libra mạng xã hội này đang kỳ vọng biến mình thành một "thế lực" mới và vượt qua được các kiểm soát của chính phủ.
Ngoài ra, đồng Libra sẽ có cả tính năng Smart Contract nên có thể ứng dụng vào trong nhiều trường hợp giao dịch hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.