Kết nối USB Type-C trên MacBook 12 inch có gì hay?

11/04/2015 14:00 GMT+7

(TNO) USB Type-C là một trong hai cổng duy nhất có trên MacBook 12 inch mà Apple bắt đầu bán ra vào hôm 10.4. Ngoài MacBook mới, trên thị trường hiện nay chỉ có Chromebook Pixel là trang bị USB Type-C. Vậy USB Type-C có gì đáng xem?

(TNO) USB Type-C là một trong hai cổng duy nhất có trên MacBook 12 inch mà Apple bắt đầu bán ra vào hôm 10.4. Ngoài MacBook mới, trên thị trường hiện nay chỉ có Chromebook Pixel là trang bị USB Type-C. Vậy USB Type-C có gì đáng xem?

Bên cạnh USB Type-C, MacBook mới chỉ trang bị thêm jack cắm âm thanh
 USB Type-C

USB Type-C là một chuẩn mới, được gắn kết một cách chặt chẽ với các tiêu chuẩn USB mới khác, là USB 3.1 cho tốc độ nhanh hơn và USB Power Delivery cải thiện khả năng cấp điện qua USB, nhưng chúng không phải là một.

Kiểu kết nối USB tiêu chuẩn mà chúng ta quen thuộc hiện nay hầu hết là USB Type-A. Ngay cả khi công nghệ di chuyển từ USB 1.0 đến USB 2.0, và những thiết bị USB 3.0 hiện đại đều sử dụng kiểu kết nối này. Hơn bao giờ hết, nó chỉ cho phép cắm vào theo một cách duy nhất, vì vậy bạn phải chắc chắn rằng mình đặt đúng hướng khi cắm.

Ngày càng nhiều thiết bị khác muốn sử dụng cổng USB, nhưng cổng USB lớn sẽ không phù hợp trên smartphone, máy ảnh số, thiết bị chơi game và tất cả các thiết bị khác vì khá lớn, khiến nhiều hình dạng kết nối đã được đưa ra, gồm có microUSB và miniUSB.

Bộ sưu tập các kết nối này có hình dạng khác nhau cho các thiết bị khác nhau, với cách thức thu nhỏ so với kích thước gốc.

Trong khi đó, USB Type-C là một chuẩn kết nối mới rất nhỏ, chỉ bằng khoảng 1/3 kích thước USB Type-A cũ. Đây là chuẩn mà nhiều thiết bị trong tương lai có thể sẽ sử dụng, bởi chỉ cần một dây cáp duy nhất, cho dù đang kết nối một ổ đĩa cứng gắn ngoài với máy tính xách tay, hoặc sạc điện cho điện thoại thông minh từ bộ sạc USB. Nó rất nhỏ, phù hợp với một thiết bị di động, và cáp USB Type-C có thể cắm ngược, nghĩa là bạn không còn phải lo lắng về việc cắm đúng chiều USB hay không.
 
Với USB Type-C, các thiết bị di động không cần biến thể khác microUSB hoặc miniUSB nữa
Điều này mang lại rất nhiều lợi ích. Không chỉ có thể đảo ngược, mà đó là một hình dạng kết nối USB duy nhất buộc tất cả các thiết bị phải chấp nhận. USB Type-C sẽ không yêu cầu nhiều cáp USB khác nhau để tiến hành kết nối các thiết bị khác nhau, và kích thước nhỏ sẽ giúp các thiết bị trong tương lai ngày càng mỏng hơn.

Cổng USB Type-C có thể hỗ trợ một loạt các giao thức khác nhau, cho phép tạo ra một bộ điều hợp để xuất tín hiệu HDMI, VGA, DisplayPort hay các loại hình kết nối khác từ cổng USB duy nhất.

USB-C Digital Multiport Adapter của Apple là ví dụ tốt nhất về điều này, khi nó cung cấp một bộ chuyển đổi cho phép kết nối với cổng đầu ra HDMI, VGA hay USB Type-A lớn hơn, kết nối với USB Type-C chỉ bằng một cổng.
 
USB Type-C có thể kết nối với nhiều cổng khác thông qua adapter hỗ trợ
USB Power Delivery (PD)

USB PD là một sự đổi mới trong hoạt động truyền tải điện năng qua USB, được quyện chặt với USB Type-C. Hiện nay, smartphone, tablet và các thiết bị di động khác thường sử dụng kết nối USB để sạc. Một kết nối USB 2.0 cung cấp năng lượng lên đến 2,5 watt, đủ để sạc điện thoại, nhưng một laptop có thể sẽ yêu cầu năng lượng lên đến 60 watt.

Với USB PD, nó cho phép năng lượng hỗ trợ lên đến 100 watt, con số giúp một thiết bị có thể cấp hoặc nhận năng lượng. Năng lượng này có thể được truyền tải tại thời điểm các thiết bị đang tiến hành trao đổi dữ liệu qua kết nối.

Sử dụng nguyên lý của USB PD, USB Type-C được sử dụng trong MacBook mới và Chromebook Pixel nhằm mục đích sạc pin. Điều này có thể báo hiệu sự kết thúc của tất cả những dây cáp sạc laptop độc quyền, khi tất cả mọi thứ sẽ được sạc thông qua kết nối USB tiêu chuẩn.

Ví dụ, bạn có thể sạc laptop từ một bộ sạc điện thoại di động hay các thiết bị cầm tay khác, hay cấp nguồn điện cho màn hình ngoài bằng laptop để hiển thị nội dung từ đó. Tất cả đều được thực hiện qua USB Type-C.

Để sử dụng, các thiết bị và cáp phải hỗ trợ USB PD. Chỉ cần có một cổng kết nối USB Type-C là mọi thứ có thể làm việc.
USB PD có thể cung cấp năng lượng lên đến 100 watt
 USB Type-C không phải là USB 3.1

USB 3.1 là một tiêu chuẩn USB mới. Băng thông lý thuyết dành cho USB 3.0 là 5 Gbps, trong khi USB 3.1 là 10 Gbps, tức gấp đôi, nhanh tương đương với kết nối Thunderbolt thế hệ đầu tiên.

Trong khi đó, USB Type-C không mang đến điều tương tự như USB 3.1, bởi USB Type-C chỉ là một dạng đầu nối, và các công nghệ ở thời điểm hiện tại dựa trên USB 2.0 hoặc USB 3.0. Đó là lý do vì sao Apple từng ghi thông tin trên website của mình rằng USB Type-C là USB 3.1 Gen 1 (nhưng sau đó đã được hạ xuống), cho băng thông chỉ 5 Gbps như USB 3.0, trong khi USB 3.1 Gen 2 mới đạt băng thông 10 Gbps.

Trước đó, tablet N1 của Nokia sử dụng một kết nối USB Type-C, nhưng bên trong nó tất cả đều sở hữu thông số của USB 2.0, thậm chí không có thông số nào của USB 3.0. Dẫu vậy, hai công nghệ này có liên quan chặt chẽ với nhau.

Khả năng tương thích ngược

Về cơ bản, thiết kế vật lý của USB Type-C lại không tương thích ngược với các kết nối khác, bởi cổng USB Type-C nhỏ hơn nhiều. Và ngược lại, nó cũng không thể cắm vào cổng USB cũ lớn hơn.

Nhưng điều này không có nghĩa bạn phải loại bỏ tất cả các thiết bị ngoại vi cũ của mình, bởi bạn chỉ cần một bộ chuyển đổi với một kết nối USB Type-C, và đầu còn lại là cổng USB lớn hơn. Sau đó bạn có thể cắm các thiết bị cũ gián tiếp vào cổng USB Type-C.

Thực tế, nhiều máy tính sẽ có cả cổng USB Type-C và USB Type-A lớn hơn trong thời gian tới, ví dụ như Chromebook Pixel của Google. Bạn có thể dần chuyển từ thiết bị cũ sang thiết bị mới để tiếp cận kết nối USB Type-C. Thậm chí, nếu được tiếp cận với một máy tính chỉ trang bị cổng USB Type-C như MacBook mới của Apple, adapter hoặc hub sẽ lấp đầy khoảng trống.
Có khả năng tương thích ngược, nhưng thiết kế vật lý của USB Type-C lại không mang đến điều này
USB Type-C là một lựa chọn nâng cấp xứng đáng. Nó tạo ra những cơn sóng quan tâm của người dùng đến MacBook mới của Apple, nhưng không phải là công nghệ đưa đến mọi người một sớm một chiều, vì nó chưa thể phổ biến trong thực tế. Đây là khoảng thời gian đầy khó khăn với Apple để áp dụng tiêu chuẩn mới đến tất cả mọi người.

USB Type-C thậm chí có thể thay thế kết nối Lightning trên iPhone và iPad trong tương lai. Lightning không có nhiều ưu điểm so với USB Type-C, ngoài việc là một tiêu chuẩn được Apple độc quyền cấp phép.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.