Kẻ xấu mạo danh Elon Musk, chiếm đoạt hơn 2 triệu USD từ tiền ảo

18/05/2021 15:32 GMT+7

Chỉ trong vòng 6 tháng, nhiều người dân Mỹ đã mất hơn 2 triệu USD vào tay những kẻ mạo danh tỉ phú Elon Musk chiếm đoạt tài sản.

Thông tin này được Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) báo cáo đầu tuần này. Có vô số kẻ đang tìm cách trục lợi từ "cơn sốt" tiền ảo hiện nay, do đó FTC nhắc nhở người dân không nên tin vào những lời hứa làm giàu nhanh chóng trên mạng. 
Đây là hình thức lừa đảo "giveaway", mượn danh người nổi tiếng trục lợi. Theo The Verge, nhiều kẻ đã mạo danh Elon Musk, thông báo "phát tiền ảo" để lừa người dùng mạng xã hội. Chúng tạo tài khoản giả trên Twitter, để avatar giống Elon Musk và yêu cầu nạn nhân gửi tiền ảo đến ví điện tử của chúng để được nhận lại số tiền lớn hơn. 

Một kẻ mạo danh Elon Musk

Ảnh chụp màn hình Twitter

Một ví dụ khác là vụ lừa đảo Bitcoin tai tiếng nhất Twitter, xảy ra vào mùa hè năm 2020. Bọn xấu đã hack thành công hàng loạt tài khoản của những nhân vật quan trọng như Elon Musk, Bill Gates, cựu Tổng thống Barack Obama và Tổng thống đương nhiệm Joe Biden, kêu gọi mọi người chuyển Bitcoin vào ví của chúng. Kết quả, chúng nhận được gần 120.000 USD, còn Twitter phải chặn những tài khoản tick xanh đăng bài mới trong vài giờ.

Giá bitcoin tiếp tục "lượn sóng" sau dòng tweet của tỉ phú Elon Musk

Ngoài ra, chúng còn nhiều thủ đoạn khác lôi kéo nạn nhân. Chúng có thể giả vờ chia sẻ mẹo làm giàu, hoặc lập cả website đầu tư giả. FTC cho biết: "Các website này dùng những biệt ngữ về tiền điện tử cho có vẻ đáng tin cậy. Chúng hứa hẹn đem lại lợi nhuận khổng lồ, nhưng tất cả chỉ là dối trá. Các website còn có thể làm như khoản đầu tư của nạn nhân đang tăng lên. Nhưng khi nạn nhân muốn rút tiền lời, họ được yêu cầu phải gửi nhiều tiền điện tử hơn nữa, và cuối cùng không nhận lại được gì".
Kể từ tháng 10.2020, FTC thông báo có khoảng 7.000 người báo cáo mất hơn 80 triệu USD vì những trò lừa đảo này, tăng 12 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.