Jony Ive tiết lộ Tim Cook mất hứng thú sáng tạo thiết kế

Thành Luân
Thành Luân
02/07/2019 09:37 GMT+7

Vào tuần trước, nhạc trưởng thiết kế Jony Ive tuyên bố rời khỏi Apple vào cuối năm nay để thành lập công ty riêng, nhưng quyết định của ông có thể bắt đầu từ nhiều năm trước.

Báo cáo từ WSJ và Bloomberg cho thấy sự thay đổi tập trung từ thiết kế sang hoạt động của Apple cách đây vài năm khiến Ive bị phân tán bởi sự thiếu quan tâm đến thiết kế của CEO Tim Cook, đặc biệt khi xem xét sức mạnh tổng hợp chặt chẽ mà Ive đã chia sẻ với cố CEO Apple Steve Jobs. Đồng thời, Ive đã đến các văn phòng của Apple ít thường xuyên hơn trước đây. Điều này làm căng thẳng sự gắn kết trung tâm trong việc phát triển sản phẩm.
Ive được báo cáo bắt đầu xuất hiện tại các văn phòng của Apple ít thường xuyên hơn sau khi phát hành Watch. Thay vì một thiết bị ngoại vi iPhone, Ive cho rằng đó là một phụ kiện thời trang - trái ngược với cách định vị của Cook. Kết quả là, thiết bị có giá 349 USD này chỉ được bán ra 10 triệu máy, trong khi hàng ngàn phiên bản Gold có giá 17.000 USD đã không được bán ra.
Giống như nhiều người hâm mộ Apple, Ive được cho là đã thất vọng với sự thay đổi trong văn hóa công ty: thiết kế là ưu tiên hàng đầu (được Jobs ủng hộ). Ông không chỉ thất vọng vì Tim Cook “tỏ ra ít quan tâm đến quá trình phát triển sản phẩm” mà còn cả Hội đồng quản trị Apple ngày càng có nhiều giám đốc không có kinh nghiệm trong kinh doanh của công ty.
Ive đã được thăng chức thành Giám đốc thiết kế ngay sau khi ra mắt Watch, nhưng chỉ đến văn phòng vài ngày một tuần. Các cuộc họp thường được chuyển đến San Francisco, nơi ông sống và thậm chí đến khách sạn, nhà của nhân viên và các địa điểm khác. Trong khi đó, nhóm nghiên cứu muốn Ive xuất hiện thường xuyên hơn.
Ive đã tạo ra nhiều dự án nổi bật của Apple, thường là kết quả của các cuộc thảo luận và tranh luận với Jobs. Điều đó bao gồm các sản phẩm mang tính biểu tượng như iPhone, iPad, iPod, MacBook Air, Apple Watch và thậm chí cả trụ sở mới của Apple. Tuy nhiên, các sản phẩm gần đây như HomePod và iPhone X đã đạt được ít thành công hơn, đó là chưa kể Apple gần đây đã khai tử tấm sạc AirPower - vốn được Ive tin là một sản phẩm hấp dẫn cho các thiết bị của Apple.
Giờ đây, công ty thiết kế mới do Ive thành lập có tên LiveFrom sẽ được thanh toán hàng triệu USD mỗi năm để tiếp tục hợp tác với Apple. Điều đó có thể mang lại cho Ive những điều tốt nhất, chỉ làm việc trên những thứ ông muốn cho Apple mà không phải đối phó với vấn đề nội bộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.