Jeff Bezos tính thu phí 200.000 USD cho chuyến du hành vào không gian

Thu Thảo
Thu Thảo
13/07/2018 12:36 GMT+7

Hãng tên lửa của tỉ phú số một thế giới Jeff Bezos có kế hoạch thu phí hành khách từ 200.000 - 300.000 USD cho các chuyến đi vào không gian đầu tiên trong năm sau.

Theo Reuters, đây là thông tin từ hai nguồn thạo tin cho hay. Các khách hàng tiềm năng và ngành công nghiệp hàng không vũ trụ đã và đang háo hức tìm hiểu mức giá mà chiếc vé lên không gian bằng tàu New Shepard của hãng Blue Origin đặt ra. Họ muốn biết xem liệu giá cả có hợp lý không, và liệu doanh nghiệp có thể tạo ra đủ nhu cầu để có lời từ khai thác du lịch không gian hay không.
Các giám đốc điều hành tại Blue Origin, hãng được nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos thành lập vào năm 2000, cho biết tại một hội nghị kinh doanh hồi tháng trước rằng họ sẽ sớm lên kế hoạch bay thử với hành khách trên New Shepard, và bắt đầu bán vé từ năm sau.
[VIDEO] Vài phút du lịch vũ trụ giá 7 tỉ đồng
Blue Origin ở cách thành phố Seattle khoảng 32 km. Hãng đã công bố thiết kế tổng thể của phương tiện, bao gồm một tên lửa phóng và khoang cho hành khách có thể tháo rời. Dù vậy, tình trạng sản xuất và giá vé là hai thông tin chưa được thông báo cho đến hôm nay.
Đại diện của Blue Origin không trả lời yêu cầu bình luận về các chương trình và chiến lược giá của hãng. Hồi tháng 5, ông Bezos cho hay giá thành vé vẫn chưa được hãng quyết định. Một nhân viên của Blue Origin tiết lộ công ty sẽ bắt đầu bán vé trong khoảng từ 200.000 USD đến 300.000 USD. Nhân viên khác thì cho hay giá vé tối thiểu là 200.000 USD.
New Shepard được thiết kế để độc lập đưa 6 hành khách lên độ cao cách mặt đất 100 km, vào không gian dưới quỹ đạo trái đất, đủ cao để hành khách trải nghiệm vài phút không trọng lực và xem độ cong của trái đất trước khi khoang tàu không gian trở về mặt đất với dù. Khoang hành khách này có sáu cửa sổ quan sát mà theo Blue Origin là cao gấp ba lần so với các cửa sổ của máy bay phản lực Boeing 747.
Blue Origin đã hoàn tất tám chuyến bay thử nghiệm cất cánh và hạ cánh New Shepard từ bệ phóng tại Texas (Mỹ), song không chở hành khách nào trên tàu. Hai chuyến bay trong số này thì mang theo các hình nộm thử nghiệm, Công ty sẽ thực hiện thử nghiệm hệ thống thoát ra ngoài khoang tàu của họ lần đầu trong không gian, bảo đảm phi hành đoàn và hành khách an toàn trong trường hợp bộ tăng thế nổ tung trong vòng vài tuần.
Tỉ phú Bezos đang cạnh tranh với nhiều tỉ phú khác, trong đó có Richard Branson và Elon Musk, CEO Tesla, trong cuộc đua lên không gian.
Hãng Virgin Galactic của ông Branson cho biết họ đã bán được khoảng 650 vé cho các chuyến bay lên không gian theo kế hoạch, song chưa định ngày bắt đầu. Công ty tính 250.000 USD/vé, cũng cùng tầm giá mà Blue Origin muốn đặt ra. SpaceX của Elon Musk thì cho biết mục tiêu cuối cùng của hãng này là giúp con người sống được trên các hành tinh khác. Cả ba doanh nghiệp đang tìm cách giảm chi phí của các chuyến du hành vào vũ trụ bằng cách phát triển tàu vũ trụ tái sử dụng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.