Jeff Bezos tăng tốc đầu tư Blue Origin để đuổi kịp SpaceX của Elon Musk

Thu Thảo
Thu Thảo
05/08/2018 09:27 GMT+7

18 năm kể từ ngày thành lập, hãng hàng không vũ trụ Blue Origin của tỉ phú số một thế giới Jeff Bezos vẫn trượt sau công ty SpaceX của tỉ phú Elon Musk.

Vì thế, nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos hiện nỗ lực chạy đua để kéo hãng hàng không vũ trụ tư nhân của mình ra khỏi chế độ khởi nghiệp, bắt đầu sản xuất. Blue Origin tuyển thêm hàng trăm kỹ sư trong ba năm qua, tiếp tục tăng tốc mở rộng mạnh mẽ. Hiện hãng có hơn 1.500 nhân viên, tăng hơn gấp đôi so với hồi đầu năm 2016 song vẫn thua số nhân viên của SpaceX là hơn 6.000 người.
Nỗ lực tập trung vào tên lửa New Glenn. Tên lửa lớn này được Bezos hứa hẹn có thể chở các vệ tinh, và cuối cùng là con người bay vào quỹ đạo. New Glenn là trung tâm của hy vọng giúp Blue Origin giành được nhiều hợp đồng thương mại và quân sự hấp dẫn.
[VIDEO] Vài phút du lịch vũ trụ giá 7 tỉ đồng
Bộ phóng giai đoạn đầu tiên của New Glenn sẽ được tái sử dụng. Đây là phần quan trọng trong chiến lược của ông Bezos nhằm giảm chi phí, tăng tần suất phóng. Giới điều hành Blue Origin từng tuyên bố các chuyến bay thử nghiệm sẽ bắt đầu trong hai năm. Song liệu startup của tỉ phú giàu nhất thế giới có đạt được mốc trên hay không vẫn là câu hỏi mở.
Giới kỹ sư công ty vẫn đang hoàn thiện các chi tiết về thiết kế của New Glenn, chỉ vừa bắt đầu xây dựng nhiều thành phần vốn cần phải được thử nghiệm rất nhiều. Blue Origin thừa nhận riêng trong các cuộc trò chuyện với hãng vệ tinh Pháp Eutelsat  - khách hàng mua New Glenn đầu tiên - rằng khung thời gian năm 2020 là cực kỳ gấp rút.
Phó giám đốc điều hành Yohann Leroy của Eutelsat từ chối nói về chi tiết hợp đồng của hãng với Blue Origin, song cho biết ông lạc quan rằng New Glenn sẽ sẵn sàng chở vệ tinh của doanh nghiệp ông vào cuối năm 2022. Việc thử nghiệm thành công vào năm 2020 sẽ giúp Blue Origin có vị thế tốt trong việc cạnh tranh trước các tên lửa hiện tại và nhiều tên lửa mới dự kiến được tung ra thị trường trong vài năm tới.
Đối thủ của Blue Origin gồm các hãng hàng không vũ trụ United Launch Alliance, liên minh đối tác giữa Boeing và Lockheed Martin, ArianeGroup của Pháp, liên doanh giữa Airbus và Safran. Nhật Bản và Trung Quốc cũng đang thiết kế các tên lửa tái sử dụng. Chưa hết, 18 năm kể từ ngày thành lập, Blue Origin đang ở vị thế tụt hậu so với một đối thủ cạnh tranh Mỹ: hãng SpaceX của tỉ phú sáng lập Tesla, ông Elon Musk.
[VIDEO] SpaceX lại phóng thành công tên lửa Falcon 9
Công ty có trụ sở tại Hawthorne, bang California tạo tiếng tăm trong ngành công nghiệp không gian với các tên lửa Falcon 9, có thể tái sử dụng có giá tương đối rẻ. SpaceX hoàn tất hơn 50 lần phóng thành công Falcon, thu về hàng tỉ USD giá trị hợp đồng, trong đó có hợp đồng với NASA và Bộ quốc phòng Mỹ. Ông Musk từng dự đoán “game over” cho các nhà sản xuất tên lửa lớn khác nếu SpaceX phóng thành công Falcon Heavy trong thời gian tới.
Song tin tốt dành cho Blue Origin là nhu cầu dịch vụ phóng vệ tinh được dự báo tăng mạnh. Khoảng 800 vệ tinh nhỏ dự kiến được phóng lên hằng năm, bắt đầu từ khoảng năm 2020. Con số này gấp đôi mức vệ tinh được phóng trung bình hằng năm trong thập niên qua, theo nhà phân tích không gian Marco Caceres, người hợp tác với hãng Fairfax.
Cũng như ông Musk, ông Bezos say mê về triển vọng sống và làm việc của con người trên không gian. Trên cương vị người giàu nhất thế giới sau khi đưa hãng bán lẻ trực tuyến Amazon đi đến thành công, ông Bezos đến nay đã bán 1 tỉ USD giá trị cổ phiếu Amazon để tài trợ cho giấc mơ không gian của mình.
Sau gần hai thập niên kể từ ngày Blue Origin ra đời, cuộc đua không gian tư nhân ngày càng nóng lên. Ông Bezos có ý định tiến gần hơn đến thương mại hóa doanh nghiệp. Một phần trong nỗ lực này bao gồm ý định bán các chuyến tham quan không gian bằng tên lửa khác có tên New Shepard, với giá mỗi vé từ 200.000 - 300.000 USD.
[VIDEO] Sau 8 năm 'nhờ vả' Nga, NASA muốn đưa phi hành gia Mỹ lên vũ trụ bằng tên lửa Mỹ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.