Jack Ma khen blockchain, cảnh báo bong bóng bitcoin

Thu Thảo
Thu Thảo
25/06/2018 20:21 GMT+7

Tỉ phú Trung Quốc Jack Ma vừa lên tiếng cho hay bitcoin là bong bóng tiềm tàng, bày tỏ sự thận trọng với loại tiền mã hóa có giá trị dễ “bốc hơi” này.

Theo Bloomberg, Jack Ma nhắc đến bitcoin trong sự kiện hãng Ant Financial cho ra mắt dịch vụ chuyển tiền sử dụng công nghệ blockchain giữa Hồng Kông và Philippines.
Cụ thể, nhà sáng lập kiêm chủ tịch Alibaba Group, công ty mẹ của Ant Financial, khen nhiều tính năng của công nghệ sổ cái phân tán đứng sau bitcoin, song cảnh báo rằng bitcoin có thể bị thúc đẩy bởi sự đầu cơ cực lớn tại sự kiện ra mắt dịch vụ chuyển tiền kiều hối dựa trên blockchain với ngân hàng Standard Chartered Plc và GCash, liên doanh của Ant Financial với hãng Globe Telecom của Philippines.
Bitcoin chạm mức giá thấp nhất năm nay trong ngày 24.6 trước khi phục hồi một chút hôm nay 25.6. Hiện giá bitcoin là 6.130 USD, theo trang Coinmarketcap. Bitcoin không những có biến động giá cả mạnh mà còn bị các nhà quản lý tăng cường giám sát trong bối cảnh nhiều ngân hàng trung ương và sếp doanh nghiệp toàn cầu hoài nghi về khả năng tồn tại của nó.
“Công nghệ blockchain có thể thay đổi thế giới của chúng ta nhiều hơn so với mọi người tưởng tượng. Dù thế, bitcoin có thể là bong bóng”, ông Ma nói với các phóng viên tại Hồng Kông, nơi có nhiều người lao động và người giúp việc Philippines có nhu cầu kiều hối thường xuyên.
Ant Financial được hậu thuẫn bởi một số cái tên lớn nhất trong lĩnh vực tài chính và đầu tư toàn cầu. Hãng đã và đang khám phá công nghệ blockchain nhiều năm qua để ứng dụng cho nhiều mục đích, trong đó có việc làm sạch các tổ chức từ thiện mờ ám ở Trung Quốc. Dù vậy, dịch vụ chuyển tiền này đánh dấu một trong các ttrường hợp sử dụng blockchain đầu tiên vào lĩnh vực tài chính chủ đạo của Ant Financial.
Cũng trong hôm nay 25.6, ông Ma cho hay các tổ chức tài chính đã và đang lấy phí quá cao cho các thanh toán ở nước ngoài. Ant Financial vì thế muốn xây dựng dịch vụ tốt hơn, đưa dịch vụ chuyển tiền dựa trên nền tảng blockchain vượt ra cả Hồng Kông và Philippines. Ông chưa nhắc về kế hoạch cụ thể.
Tỉ phú Trung Quốc cho hay: “Các tổ chức tài chính truyền thống phục vụ 20% người dân và tạo ra 80% lợi nhuận. Các tổ chức tài chính mới nên phục vụ 80% người dân, và tạo ra 20% lợi nhuận”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.