Jack Ma giành lại ghế tỉ phú giàu nhất Trung Quốc

Thu Thảo
Thu Thảo
27/10/2018 15:55 GMT+7

Việc giá cổ phiếu, nhân dân tệ lao dốc giữa nhiều lo ngại về tín dụng và thương mại khiến tài sản nhiều đại gia Trung Quốc, trong đó có không ít tỉ phú công nghệ, bốc hơi.

Theo Forbes, có hơn 3/4 số tỉ phú trong top 400 người giàu nhất Trung Quốc năm ngoái bị giảm tài sản. 93 tỉ phú trượt khỏi top 400. Trong số những người còn trụ lại, 229 người “nghèo” hơn một năm trước, và gần 1/3 người mất từ 20% tài sản trở lên.
Tỉ phú đứng đầu danh sách giàu nhất Trung Quốc của Forbes là nhà sáng lập hãng thương mại điện tử Alibaba Jack Ma. Đây là lần đầu tiên ông quay lại vị trí giàu số một nước này kể từ năm 2014, với tổng tài sản 36,4 tỉ USD, ít hơn 4 tỉ USD so với năm ngoái.
Ông Ma Huateng Ảnh: AFP
Người giàu nhì trong danh sách là ông chủ Tencent Ma Huateng, hay Pony Ma, với tài sản 32,8 tỉ USD, giảm khoảng 6,2 tỉ USD so với năm ngoái. Hầu hết các tỉ phú đều ít nhiều mất tiền. Tỉ phú bất động sản Hui Ka Yan là người mất nhiều nhất khi mất 11,7 tỉ USD, tương đương 28% tài sản.
Một tỉ phú khác cũng có tài sản giảm ở mức đáng chú ý là nhà sáng lập hãng thương mại điện tử JD.com Richard Liu. Ông Liu mất 34% giá trị tài sản, hiện có 6,2 tỉ USD, đứng hạng 30. Giá trị thị trường công ty Trung Quốc được Tencent, Walmart đầu tư giảm hơn một nửa từ mốc cao nhất vào tháng 1 năm nay. Từ cuối tháng 8 đến giờ, cổ phiếu JD hạ khoảng 1/4 giá trị.
Ông Wang Xing Ảnh: Reuters
Dù tài sản của các đại gia làng internet Trung Quốc ít nhiều giảm đi, vẫn có hai tỉ phú thương mại điện tử và công nghệ ăn nên làm ra. Người thứ nhất là Wang Xing. Ông sở hữu 5,1 tỉ USD nhờ hãng giao thực phẩm Meituan Dianping của mình IPO thành công trên sàn chứng khoán Hồng Kông hồi tháng 9.
Người thứ nhì là CEO Xiaomi Lei Jun. Ông có 11,9 tỉ USD, tăng mạnh từ mức 6,8 tỉ USD hồi năm ngoái nhờ đợt IPO tạm ổn của hãng smartphone vào tháng 7. Với giá trị thị trường 35 tỉ USD, Xiaomi giúp năm trong số các cổ đông của hãng lọt top người giàu nhất Trung Quốc.
Năm nay, có 12 tỉ phú công nghệ lần đầu bước vào danh sách. Trong số này có Colin Huang, nhà sáng lập nền tảng thương mại điện tử Pinduoduo vừa lên sàn chứng khoán Nasdaq ở Mỹ mùa hè này. Hãng tin Forbes tính toán tài sản của các tỉ phú bằng giá cổ phiếu và tỷ giá hối đoán ngày 12.10.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.