Jack Ma cảnh báo công nghệ có thể dẫn đến thế chiến mới

Thu Thảo
Thu Thảo
24/01/2019 16:37 GMT+7

Tỉ phú Trung Quốc Jack Ma vừa cảnh báo rằng công nghệ có thể dẫn đến chiến tranh thế giới thứ ba.

Theo CNBC, tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đang diễn ra ở Davos (Thụy Sĩ), nhà sáng lập Alibaba cho hay lịch sử cho thấy đổi mới công nghệ là yếu tố chính đứng sau nhiều xung đột toàn cầu.
“Chiến tranh thế giới thứ nhất xảy ra là vì cuộc cách mạng công nghệ đầu tiên. Cuộc cách mạng công nghệ thứ nhì thì gây ra chiến tranh thế giới thứ hai. Đây là cuộc cách mạng công nghệ thứ ba, chúng ta đang đi đến”, ông Ma phát biểu hôm 23.1.
Đây không phải là lần đầu tiên doanh nhân người Hoa có cảnh báo như trên. Năm 2017, ông cũng nhận định tương tự, cho rằng sự phát triển trong công nghệ máy học (machine learning) và trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng thổi bùng thế chiến thứ ba.
Những nhận xét đáng ngại tương tự cũng xuất phát từ tỉ phú Mỹ Elon Musk, sếp Tesla và SpaceX. Ông Musk cho rằng sự cạnh tranh giữa các nước nhằm trở thành nhân tố đi đầu trong lĩnh vực AI có thể gây ra thế chiến thứ ba.
Nhắc đến robot và AI, ông Ma nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục, nói rằng lớp trẻ có thể “làm những việc mà máy móc không thể làm”. Bất chấp cảnh báo về thế chiến, chủ tịch điều hành Alibaba vẫn nói rõ ông là người tin tưởng vào tiềm năng làm việc tốt của công nghệ.
Đơn cử, biến đổi khí hậu là mảng mà công nghệ có thể được sử dụng theo cách có lợi cho xã hội. Dữ liệu có thể giúp giới chuyên gia sử dụng nhiên liệu hóa thạch “một cách hiệu quả” và “thông minh”.
“Tôi không phải là con người công nghệ, nhưng tôi tin rằng công nghệ là điều tuyệt vời. Một doanh nghiệp công nghệ, kỹ thuật không trở nên xấu xa thôi là chưa đủ. Họ phải làm được nhiều điều tốt đẹp cho thế giới, nhiều thứ tốt đẹp cho tương lai và tin tưởng vào tuổi trẻ”, tỉ phú 54 tuổi chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.