Iran thưởng tiền người tố cáo hành vi khai thác Bitcoin phạm pháp

16/11/2019 16:59 GMT+7

Chính phủ Iran đang thưởng tiền cho bất cứ ai giúp họ phát hiện hoạt động đào Bitcoin một cách phi pháp.

Theo TheNextWeb, người phát ngôn của Bộ Năng lượng Iran, Mostafa Rajabi phát biểu rằng bất kỳ  người nào trình báo đúng các trường hợp sử dụng điện trợ cấp để khai thác tiền điện tử sẽ được thưởng tới 20 phần trăm giá trị số tiền truy thu từ người vi phạm. Mức thiệt hại truy thu dựa trên lượng điện năng mà bên khai thác đã dùng.
Rajabi nói việc sử dụng điện lưới quốc gia nhằm khai thác tiền điện tử trong giờ cao điểm là trái pháp luật theo các quy định mới về tính giá điện tiêu thụ. Khi tính toán tác động tài chính của hoạt động khai thác Bitcoin trên lưới điện, Rajabi cho biết về cơ bản thì mỗi KWh tiêu thụ sẽ tiêu tốn khoảng 0,08 USD.
Ở khía cạnh khác, các doanh nghiệp xây dựng nhà máy điện riêng để khai thác tiền điện tử - và đáp ứng đúng quy định khai thác của Iran - thì được khuyến khích. Nhà nước sẽ dùng chính lưới điện quốc gia để hỗ trợ khi mức năng lượng tái tạo của những nhà máy điện đó giảm xuống.
Trong tháng 6 năm nay, chính quyền Iran đã thu giữ 1.000 thiết bị đào Bitcoin từ hai nhà máy bỏ hoang khi chúng đang dùng điện trợ cấp khai thác tiền điện tử mà không có giấy phép. Hai tháng sau, chính quyền Iran phê chuẩn dự luật công nhận khai thác tiền điện tử là một ngành hợp pháp.
Khai thác tiền điện tử ở Iran là hợp pháp nếu đáp ứng một số điều kiện nhất định: được Bộ Công nghiệp bật đèn xanh; không khai thác trong bán kính 30 km từ vị trí trung tâm của tất cả các tỉnh, trừ thủ đô Tehran và trung tâm thành phố Esfahan. Tuy nhiên, làm thế nào để các đơn vị muốn khai thác có được cái gật đầu từ Bộ Công nghiệp thì vẫn chưa rõ ràng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.