iPhone X và Note 8 khiến giá smartphone trung bình tăng kỷ lục

Thành Luân
Thành Luân
26/01/2018 18:16 GMT+7

Không chỉ iPhone X và Note 8 mang đến thuật ngữ smartphone 'nghìn đô' mà ngay cả những smartphone từ Trung Quốc cũng bắt đầu vượt qua ngưỡng 400 USD ngày càng nhiều.

Theo PhoneArena, trong khi thị trường chứng kiến sự xuất hiện của nhiều smartphone giá rẻ thì cũng không ít thiết bị cao cấp được trình làng, điều đó khiến giá bán trung bình của smartphone tăng lên kỷ lục trong năm qua.
Để khẳng định điều này, hãng nghiên cứu GfK đã cung cấp chỉ số giá bán điện thoại trung bình (ASP) trong năm 2017, với mức tăng 10% so với năm trước đó, đạt 363 USD/chiếc, trong bối cảnh số lượng điện thoại bán ra trên toàn cầu chỉ tăng 1%. ASP tăng nhẹ ở Bắc Mỹ, nhưng ở Trung Quốc và Đông Âu thì ngược lại.
Giá bán lẻ điện thoại cao cấp từ ba nhãn hiệu lớn ở Mỹ là Apple, Samsung và LG đã tăng đều kể từ khi bắt đầu cuộc đua sau sự xuất hiện của iPhone X. Khi ra mắt, iPhone có giá từ 500 USD, nhưng giờ đây iPhone 8 có giá khởi điểm 700 USD. Tương tự, Galaxy S đầu tiên có giá 500 USD, nhưng Galaxy S8 vào năm ngoái đã phá vỡ cột mốc với giá khởi điểm 750 USD. Và giờ đây Note 8 hoặc iPhone X xuất hiện khiến mức giá điện thoại trung bình dễ dàng đạt kỷ lục mới.
Cũng theo GfK, mỗi phiên bản smartphone tiếp theo ra mắt gần đây đều có giá đắt hơn phiên bản trước đó, có đôi khi tăng lên đáng kể với mức cao nhất từ trước đến nay. Điều này thậm chí chưa bao gồm Google, vốn từng biết đến là nhà sản xuất smartphone cao cấp giá vừa tầm, nhưng sự xuất hiện của Pixel 2 XL đã phá vỡ điều đó.
Có rất nhiều lý do dẫn đến sự nhảy vọt này, bao gồm cả sự tham lam của các công ty nhằm mang về doanh thu lớn cho mình. Ngoài ra còn có sự cải thiện của công nghệ, bao gồm thiết kế và vật liệu sửu dụng, màn hình HDR 18:9 inch trở nên bắt buộc và bộ nhớ tăng lên. Tuy nhiên, hy vọng rằng mức tăng này sẽ dừng lại để giá điện thoại không đẩy lên cao hơn nữa, bởi dường như đã đến mức giới hạn mà khách hàng có thể sẵn sàng chi trả cho một chiếc điện thoại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.