iPhone 11 và iPhone 11 Pro sẽ ế ở Trung Quốc vì không có 5G?

Thu Thảo
Thu Thảo
11/09/2019 20:00 GMT+7

Hãng tin Bloomberg nhận định quyết định chưa để các mẫu iPhone 11 mới hỗ trợ chuẩn mạng 5G có thể khiến 'nhà táo' mất cơ hội nắm bắt làn sóng thay smartphone lớn nhất ở Trung Quốc trong nhiều năm.

Apple, thương hiệu smartphone ngoại duy nhất trong top 5 hiệu smartphone bán chạy nhất Trung Quốc, hiện chật vật cạnh tranh với các đối thủ địa phương như Huawei Technologies, Oppo và Xiaomi. Những cái tên kể trên thường có thiết kế bóng bẩy, máy ảnh tinh vi hơn và có mức giá thấp hơn. Vì thế, họ thu hút nhiều khách hàng Trung Quốc.
Theo Bloomberg, việc gia đình iPhone 11 thiếu hỗ trợ thế hệ mạng di động thứ năm 5G sẽ không là vấn đề lớn ngay tức thì, song có thể gây tổn thương cho Apple vào giữa năm 2020, thời điểm mà giới phân tích dự báo là thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc sẽ nhanh chóng đáp ứng nhu cầu 5G.
Jia Mo, nhà phân tích tại hãng Canalys, cho rằng Apple sẽ "cực kỳ khó" giữ vị thế ở Trung Quốc trong nửa cuối năm sau. "Chúng ta vẫn nên đợi xem nếu iPhone 11 có thể cung ứng đủ cải tiến công nghệ để bù đắp một số nhược điểm trong phần cứng, chẳng hạn như việc thiếu hỗ trợ 5G, hay không", ông Mo nói.

Huawei Mate 30 Pro

Ảnh: Huawei

Rạng sáng nay 11.9, Apple tung các mẫu iPhone mới là iPhone 11, iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max với số máy ảnh tăng, bộ xử lý được nâng cấp, thiết kế mới lạ, pin tốt hơn và tốc độ sạc nhanh hơn. Rất ít yếu tố trong bài giới thiệu iPhone mới vượt qua những gì mà các đối thủ Android đã cung ứng. Dù vậy, cổ phiếu của các nhà cung ứng cho Apple vẫn tăng giá sau màn chào hàng gia đình iPhone 11, với giá khởi điểm là 699 USD/chiếc.
Trung Quốc hiện vội vã để trở thành nước đi đầu trong kỷ nguyên 5G. Nhiều nhà khai thác di động trong nước cam kết hàng tỉ USD để xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết trên toàn quốc. Tiêu chuẩn mạng 5G mang lại tốc độ cao hơn và hầu như không có độ trễ. Vì thế, nó được xem là chìa khóa cho nhiều ứng dụng công nghệ kế tiếp như xe tự hành, phẫu thuật từ xa, truyền phát nội dung với độ phân giải cao đến khắp nơi.
Rất ít doanh nghiệp chịu tác động mạnh bởi cảnh nhu cầu smartphone toàn cầu sụt giảm như Apple. Hãng ngừng báo cáo doanh số iPhone trong các đợt báo cáo kết quả kinh doanh hàng quý từ đầu năm nay. Theo IDC và Canalys, số lượng iPhone mà Apple bán ra trong mỗi quý năm nay có thể giảm hàng triệu chiếc so với cùng kỳ năm trước. Khó khăn trong việc bán hàng của Apple thể hiện rõ ở thị trường Trung Quốc.

Các mẫu Galaxy S10 của Samsung có một mẫu hỗ trợ 5G

Ảnh: Reuters

Mẫu iPhone 11 mới có giá khởi điểm là 5.499 nhân dân tệ tại Trung Quốc, trong khi các mẫu "đinh" của Oppo và Xioami có giá quanh mức 3.000 nhân dân tệ. Mẫu cao cấp nhất nhì của Huawei có giá 6.300 nhân dân tệ, trong khi mẫu iPhone 11 Pro của Apple có giá khởi điểm cao hơn là 8.699 nhân dân tệ.
Huawei Mate 30 Pro đình đám sắp ra mắt của công ty Trung Quốc sẽ có bộ xử lý Kirin 990 5G, tích hợp modem 5G vào chip xử lý chính, tiết kiệm không gian, năng lượng và chi phí. Xiaomi cùng Oppo cũng sắp tung mẫu điện thoại 5G mới nhất của họ tại Trung Quốc, trong khi Samsung Electronics thì đã công bố mẫu smartphone 5G đầu tiên cho thị trường quốc gia Đông Á.
Vivo, nhà sản xuất điện thoại lớn thứ nhì Trung quốc, cũng dự kiến tung mẫu smartphone 5G vào tuần tới. Ngược lại, điện thoại hỗ trợ 5G đầu tiên của Apple sẽ không xuất hiện cho đến tận năm sau.

Phil Schiller, Phó chủ tịch tiếp thị toàn cầu của Apple, giới thiệu gia đình iPhone mới tại sự kiện ra mắt sản phẩm diễn ra ở Cupertino, bang California (Mỹ) của Apple rạng sáng nay 11.9

Ảnh: Bloomberg

Chu kỳ thay điện thoại chính của dân Trung Quốc sẽ khởi động vào khoảng quý 2/2020, khi phạm vi phủ sóng 5G ở nước này bắt đầu lan rộng hơn và các nhà cung ứng tung nhiều mẫu điện thoại 5G hơn, theo nhà phân tích James Yan của hãng tư vấn Counterpoint Research. "Điều này có nghĩa là Apple sẽ bỏ lỡ sáu tháng đầu tiên của chu kỳ thay điện thoại. Apple sẽ dựa vào sức mạnh phần mềm và hệ sinh thái, thay vì phần cứng, để giữ số lượng người dùng", ông Yan nhận định.
Khoảng 90 triệu điện thoại 5G sẽ được giao đến Trung Quốc trong năm sau, tăng mạnh so với mức dự báo là 3 triệu chiếc tính đến cuối năm nay. Các doanh nghiệp nắm bắt thị trường nhanh nhất cũng sẽ có vị thế lý tưởng để phục vụ khách hàng khi nhu cầu 5G tăng lên. Với Apple, hãng tích cực xây dựng hệ sinh thái dịch vụ, mỗi chiếc điện thoại bán được đều có ý nghĩa lớn vì nó có thể đánh dấu thêm một khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ.
Ngoài cuộc đua công nghệ gay gắt với các đối thủ Trung Quốc, Apple còn phải đối phó với các yếu tố bất lợi về mặt địa chính trị. Rủi ro bị áp thuế quan và biến động trong tỷ giá hối đoái sẽ ảnh hưởng đến giá iPhone tại Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.