iPad và Chromebook dẫn đầu tăng trưởng thị trường máy tính

30/01/2021 16:34 GMT+7

Tốc độ tăng trưởng của máy tính bảng trên thị trường máy tính trong năm 2020 nhanh đáng kinh ngạc.

Cách nay vài năm, hầu hết nhà phân tích thị trường và các trang công nghệ đều lập luận liên tục về “cái chết” của máy tính bảng, tất cả dự đoán dòng máy tính gọn nhẹ này sẽ không còn chỗ đứng trong thị trường tràn ngập những điện thoại có màn hình lớn.
Nhưng ngày nay, máy tính bảng dường như trở thành một trong những ứng cử viên nặng ký nhất trên thị trường máy tính toàn cầu, mang lại sức tăng trưởng cho thị trường đó sau nhiều năm trì trệ. Đại dịch Covid-19 cũng góp phần cho sức tăng nói trên.
Mặc dù có thể tự mình cạnh tranh với mọi thiết bị khác, nhưng máy Mac của Apple luôn được gộp chung với các máy tính khác khi khảo sát doanh số và tăng trưởng thị trường. Xu hướng thú vị trong các quý của năm 2020 là máy tính bảng cũng dần trở thành một phần của thị trường đó, bao gồm cả iPad của Apple và máy tính bảng Android của Samsung. Đó là minh chứng cho nỗ lực của Apple trong việc miêu tả iPad của mình, đặc biệt là iPad Pro, như một thế hệ máy tính tiếp theo chứ không phải là thiết bị tiêu dùng đơn thuần như trước đây.
Cụ thể, thị trường máy tính bảng tăng trưởng 54% trong quý 4/2020 so với cùng kỳ năm trước. Apple đứng đầu với con số ấn tượng lên đến gần 40%. Samsung đứng thứ hai nhưng tụt lại khá xa, với mức tăng 20%, theo sau là Amazon với doanh số tăng mạnh trong quý 4 năm ngoái.
Ấn tượng nhất là sự bứt phá về tốc độ tăng trưởng của Chromebook với số lượng xuất xưởng tăng 287% khi so sánh giữa quý cuối cùng của năm 2020 và năm 2019. Trong khi Lenovo vẫn dẫn đầu thị trường PC toàn cầu nói chung và HP được đánh giá là nhà sản xuất Chromebook hàng đầu năm 2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.