iPad chính thức có hệ điều hành riêng iPadOS

04/06/2019 07:54 GMT+7

Apple đã chính thức giới thiệu hệ điều hành iPadOS dành riêng cho chiếc máy tính bảng iPad sau nhiều năm sử dụng nền tảng iOS với iPhone.

Theo đó, iPadOS mở rộng những trải nghiệm người dùng có thể làm với iPad và biến thiết bị này trở thành một sự thay thế cho máy tính xách tay.
Giao diện của iPadOS không khác biệt so với hệ điều hành iOS với các biểu tượng được hiển thị ngoài màn hình chính. Tuy nhiên Apple cho biết mạng lưới các biểu tượng tạo cảm giác chặt chẽ hơn và người dùng cũng có thể ghim các widget trên màn hình chính.
iPadOS tập trung vào những trải nghiệm đa nhiệm của người dùng với các tính năng như chuyển đổi giữa các ứng dụng, sử dụng hai ứng dụng cùng lúc, quản lý tải xuống, duyệt web, tìm kiếm và chia sẻ tập tin…
Các thẻ đa nhiệm Slide-over có thể kéo lên và vuốt qua giống như việc chuyển đổi ứng dụng trên iPhone X. Tính năng Split View sẽ cho phép mở hai cửa sổ ứng dụng giống nhau chỉ bằng cách chạm và kéo. iPadOS cũng chia không gian làm việc thành các Spaces và người dùng có thể kéo thả ứng dụng giữa các Spaces dễ dàng. Trong khi đó ứng dụng Expose sẽ hiển thị tất cả các cửa sổ đang mở trên iPad.
Trải nghiệm đa nhiệm trên iPadOS dễ dàng và mạnh mẽ hơn Ảnh chụp màn hinh
iPadOS sử dụng ứng dụng File để quản lý dữ liệu tương tự như trên iOS nhưng giao diện đã có những cải tiến tiện lợi hơn như chế độ xem dạng cột (column view) và đặc biệt lần đầu tiên hỗ trợ người dùng chia sẻ thư mục qua iCloud Drive, chia sẻ dữ liệu qua mạng nội bộ với giao thức SMB, đọc dữ liệu trực tiếp từ ổ đĩa USB hoặc thẻ nhớ SD hay lấy hình ảnh trực tiếp từ các ứng dụng như Lightroom hoặc máy ảnh.
iPad cũng biến trình duyệt Safari trở thành một trải nghiệm ở “cấp độ máy tính để bàn”. Safari sẽ có trang web dành cho máy tính với kích thước phù hợp cho màn hình iPad, tích hợp trình quản lý tải xuống cộng thêm 30 phím tắt mới, điều khiển kích thước văn bản, cài đặt trên mỗi trang và tùy chọn tải lên ảnh. iPadOS cũng cho phép người dùng tải font chữ về và tùy biến trong các ứng dụng theo ý thích. Apple cũng cải thiện tính năng sao chép và dán trên iPadOS khi người dùng có thể sử dụng ba ngón tay chụm lại để sao chép và trải rộng ba ngón tay để dán dữ liệu.
Apple cũng có những cải tiến và hỗ trợ cho các nhà phát triển Ảnh chụp màn hình
Đi kèm với iPad là chiếc bút Apple Pencil với độ trễ đã được giảm xuống chỉ còn 9ms thay vì 20ms như trước đây. Bảng màu cũng đã được thiết kế lại và Apple cũng cung cấp bộ phát triển PencilKit cho các lập trình viên tích hợp với ứng dụng bên thứ ba.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.