iOS 9 ra mắt, lần đầu tiên hỗ trợ khả năng chạy đa nhiệm

09/06/2015 04:05 GMT+7

(TNO) Trong khuôn khổ sự kiện WWDC 2015 vừa diễn ra vào rạng sáng 9.6 (theo giờ VN), Apple đã chính thức công bố phiên bản iOS 9 mới nhất của mình. Đây cũng là thông tin trọng tâm nhất của sự kiện này.

(TNO) Trong khuôn khổ sự kiện WWDC 2015 vừa diễn ra vào rạng sáng 9.6 (theo giờ VN), Apple đã chính thức công bố phiên bản iOS 9 mới nhất của mình. Đây cũng là thông tin trọng tâm nhất của sự kiện này.

iOS 9 chính thức được công bố
Theo TheVerge, trước khi công bố iOS 9 thì ông Federighi - Phó chủ tịch phụ trách phần mềm của Apple cho biết ước tính hiện nay đã có khoảng 83% người dùng iPhone đang sử dụng phiên bản iOS 8 và trợ lý ảo thông minh Siri hiện đang xử lý khoảng hơn 1 tỉ lệnh từ người dùng mỗi tuần trên phạm vi toàn cầu.
Tiếp theo sau đó, Apple đã chính thức công bố phiên bản iOS 9 và cho biết đây sẽ là một nền tảng iOS thông minh hơn, tiện lợi hơn và gọn nhẹ hơn. Cụ thể, Siri trên iOS 9 có khả năng thực thi tác vụ chuẩn xác hơn 40% so với phiên bản trước.
Theo đó, Siri trên iOS 9 sẽ tích hợp thêm tính năng Proactive Assistant, cho phép mở nhanh địa điểm, các ứng dụng (theo thói quen của người dùng), chẳng hạn khi bạn mở iPhone vào buổi sáng, Proactive sẽ gợi ý bạn mở ứng dụng gì dựa vào thói quen từng làm trước đó, hỗ trợ tìm kiếm thông tin nhanh, nghe nhạc,...
Siri thông minh hơn trong iOS 9
Apple cho biết những thông tin được "xử lý" trên Siri sẽ được lưu trữ trực tiếp trên thiết bị của người dùng mà không liên kết với tài khoản Apple ID hay các dịch vụ khác của Apple, điều này sẽ đảm bảo những dữ liệu và thói quen sử dụng của người dùng sẽ được bảo mật.
Về phần bản đồ số, Apple Maps trên iOS 9 cũng sẽ "thông minh" hơn khi hỗ trợ thuật toán chỉ đường cho người đi bộ cho phép tính thời gian từ điểm hiện tại đến điểm cần tới. Ngoài ra còn cho biết cả những thông tin nơi bạn đang đến hoặc các cửa hàng xung quanh có hỗ trợ khả năng thanh toán từ xa bằng dịch vụ Apple Pay hay không.
Một điều lần đầu tiên có trên iOS là bản iOS 9 được Apple trang bị thêm cơ chế hoạt động tiết kiệm pin hơn và có thêm chế độ "low-power mode" mà nếu kích hoạt thì thời lượng dùng pin trên máy sẽ được kéo dài thêm 3 tiếng do máy sẽ tự động tắt một số tính năng.
iOS 9 lần đầu tiên có thêm tính năng chạy tiết kiệm pin
Điều đặc biệt, iOS 9 cũng lần đầu tiên được Apple trang bị khả năng chạy đa nhiệm. Theo đó, thiết bị chạy iOS có thể tự động được chia thành tỷ lệ hoạt động 50-50 hoặc 70-30 (chẳng hạn một màn hình thì xem video và một màn hình thì duyệt mail). Tuy nhiên, tính năng này trước mắt chỉ mới được hỗ trợ trên dòng máy iPad Air 2 mới nhất của Apple.
Khả năng chạy đa nhiệm trên một màn hình cảm ứng
Ngoài ra, trong iOS 9 nếu người dùng nhấn đúp vào nút Home thì sẽ thấy cửa sổ chuyển đổi ứng dụng sẽ được thay đổi, khi cho phép xem nhanh nội dung sơ lược của nhiều ứng dụng và có thể chuyển đổi giữa ảnh, nhắn tin, ghi chú khi đang chạy một ứng dụng khác.
Trước vấn đề người dùng thường hay phàn nàn rằng gói cài đặt các bản iOS thường khá nặng sau mỗi đợt nâng cấp, thì Apple cho biết bản iOS 9 sẽ có dung lượng chỉ khoảng 1,8 GB (trước đó bản iOS 8 mới tung ra có dung lượng lên đến 4,7 GB).
Ngoài ra, iOS 9 còn được hỗ trợ bàn phím QuickType, hỗ trợ nhanh các thao tác copy, paste, cut hay việc có thể sử dụng 2 ngón tay trên bàn phím để di chuyển con trỏ trở nên chính xác hơn trên màn hình cảm ứng.
Theo Apple, phiên bản iOS 9 beta dành cho người dùng trải nghiệm trước sẽ được tung ra vào tháng 7 tới, hỗ trợ các dòng máy như: iPad 2, iPad 3, iPad 4, iPad Air, iPad Air, iPad mini, iPad mini 2, iPad mini 3, iPhone 4S, iPhone 5, iPhone 5C, iPhone 6, iPhone 6 Plus và iPod Touch 5.
Các thiết bị của Apple sẽ được nâng cấp lên iOS 9
Dự kiến, phiên bản iOS 9 chính thức có thể sẽ được tung ra ngay sau khi Apple bán ra mẫu iPhone 6S (hay iPhone 7) vào tháng 9 tới.
Apple ra mắt ứng dụng News cạnh tranh với Instant Article của Facebook

Tin đồn Apple khai tử ứng dụng đọc tin Newsstand đã trở thành sự thật khi tiện ích News được Apple chính thức công bố khi giới thiệu bản iOS 9.
News của Apple cung cấp cho người dùng các tin tức từ các nhà xuất bản lớn trên thế giới và cho phép những nhà xuất bản này tùy chỉnh cách các nội dung hiển thị. Nhìn chung, tiện ích này của Apple khá giống với FlipBoard khi nó là một nguồn cung cấp tin tức và nội dung tùy biến cho từng cá nhân sử dụng.
Logo đại diện cho tiện ích đọc tin tức mới của Apple
Người dùng có thể lưu lại các bài báo trên News để có thể đọc sau và tiện ích này được thiết kế để người dùng càng đọc các tin tức, ứng dụng sẽ hiển thị thêm những nội dung khác có liên quan mà người dùng có thể quan tâm để tiếp tục đọc. Nó còn được trang bị cả tính năng gợi ý các tờ báo và chủ đề mà người dùng có thể quan tâm để đọc.
Apple cho biết News có một thuật toán thông minh để tự động sắp xếp chính xác các bài báo thuộc vào các chủ đề nào phù hợp để người dùng có thể khám phá. Nhìn chung, trong một tương lai không xa News của Apple sẽ là một đối thủ mới của tính năng đọc báo Instant Article vừa được Facebook công bố không lâu.
Hiện tại, vẫn chưa có nhiều nhà xuất bản mà News hỗ trợ nhưng trong đó vẫn có những tên tuổi lớn như: The Economist, Vanity Fair, Financial Times, Time, Wired, BuzzFeed, Vox, New York Times và Bloomberg Business.
Tiện ích News dự kiến sẽ được Apple phát hành thành một phiên bản riêng và sẽ được cung cấp cùng lúc với bản iOS 9 chính thức được tung ra. Trong đó, người dùng tại Mỹ, châu Âu và Úc sẽ là những người đầu tiên được trải nghiệm tiện ích mới nói trên.
App Store chạm mốc 100 tỉ lượt tải về

Tại sự kiện WWDC 2015, CEO của Apple - ông Tim Cook đã tuyên bố kho ứng dụng trực tuyến App Store của hãng đã chính thức chạm mốc 100 tỉ lượt người dùng tải các phần mềm về máy.
Tim Cook tự hào "khoe" rằng App Store đã thay đổi ngành công nghiệp phần mềm và phát hành phần mềm. Ước tính, tới thời điểm hiện tại chúng tôi đã trả cho các nhà phát triển phần mềm khoảng 30 tỉ USD lợi nhuận từ App Store.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.