Interpol bất ngờ 'ngó lơ' kế hoạch mã hóa đầu cuối của các ông lớn công nghệ

29/11/2019 09:55 GMT+7

Tổ chức cảnh sát quốc tế Interpol từng đưa ra kế hoạch lên án trào lưu mã hóa gần đây của các đại gia công nghệ cũng như những người ủng hộ quyền tự do dân sự. Tuy nhiên, có vẻ họ đã thay đổi kế hoạch.

Trước đó, bộ phận phòng chống tội ác với trẻ em của Interpol đã thảo luận về một nghị quyết liên quan đến mã hóa do Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đưa ra tại hội nghị của nhóm diễn ra ở Lyon (Pháp) hai tuần trước. Kết thúc hội nghị, các nhà lãnh đạo cho biết sẽ kêu gọi các công ty công nghệ thiết kế sản phẩm cho phép các cơ quan thực thi luật của chính phủ có thể truy cập dữ liệu ở dạng “có thể đọc” nhằm hỗ trợ các hoạt động phòng chống tội phạm.
Theo Reuters, các cơ quan hành pháp ở Mỹ, Úc và Anh đã chỉ trích mã hóa đầu cuối của các ứng dụng vì cho rằng điều này khiến việc phòng chống tội phạm tình dục với trẻ em trở nên khó khăn. Về lý thuyết, các ứng dụng được mã hóa như vậy thường không thể bị phá vỡ nếu không có quyền truy cập vào một trong số các thiết bị tham gia tương tác, gồm thiết bị nhận hoặc thiết bị gửi. Rõ ràng nó sẽ giúp bảo mật dữ liệu cho người dùng nhưng lại vô tình gây khó khăn cho các cơ quan thực thi pháp luật. Trong bối cảnh đó, Facebook công bố lên kế hoạch mã hóa đầu cuối cho ứng dụng nhắn tin Messenger tương tự như họ từng làm với dịch vụ WhatsApp.
Do vậy, nhiều người tham dự hội nghị đã tỏ ra ngạc nhiên khi biết chính Interpol đã trì hoãn kế hoạch phản đối mã hóa này, đáp lại phía Interpol cho biết hiện họ không đưa ra bình luận về quyết định trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.