Intel tiết lộ chip đầu tiên chế tạo cho AI trên đám mây

Thành Luân
Thành Luân
13/11/2019 14:32 GMT+7

Intel vừa giới thiệu hai chip nơ-ron thần kinh Nervana mới gồm NNP-T1000 và NNP-I1000 - những vi mạch IC (ASIC) đầu tiên của công ty được thiết kế cho AI trên đám mây.

Theo Engadget, trong khi mô hình chip NNP-T có nghĩa là để đào tạo AI theo thiết kế “cân bằng”, có thể mở rộng từ các cụm máy tính nhỏ cho đến siêu máy tính, thì mô hình chip NNP-I xử lý các tác vụ suy luận “dữ dội”.
Bên cạnh đó, Intel cũng tiết lộ chip xử lý thị giác máy tính Movidius thế hệ tiếp theo có kiến trúc được cập nhật hứa hẹn giúp tăng hiệu năng suy luận gấp 10 lần, trong khi khả năng tiết kiệm năng lượng hiệu quả hơn 6 lần so với các đối thủ. Mặc dù những tuyên bố này vẫn chưa được đưa ra trong thế giới thực nhưng không bất ngờ khi những sản phẩm dựa trên công nghệ của Intel sẽ giúp nhiệm vụ AI trở nên tốt hơn.
Intel cho biết, chip Movidius sẽ chỉ xuất xưởng cho đến khoảng nửa đầu năm 2020. Chip này có thể mang đến hiệu suất xử lý AI vượt trội, ít nhất khi so sánh với những hệ thống không dựa vào chip AI đến từ các công ty đối thủ Intel như Nvidia.
Cũng theo Intel, các nhiệm vụ AI tiên tiến sẽ yêu cầu hiệu năng tăng gấp đôi cứ sau 3,5 tháng một lần, điều không xảy ra với các hệ thống sử dụng CPU thông thường. Việc các gã khổng lồ internet như Facebook và Yahoo dựa nhiều vào Intel cho nhiệm vụ AI nên người tiêu dùng có thể sớm thấy những cải tiến trong các dịch vụ này trong tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.