Intel sẵn sàng cung cấp chip cho điện toán lượng tử

11/10/2017 21:13 GMT+7

Intel vừa thông báo việc phân phối chip 17 qubit cho QuTech, một động thái thể hiện sự tiến bộ nhanh chóng của công ty và QuTech trong việc nghiên cứu và phát triển hệ thống máy tính lượng tử.

Theo SlashGear, vào năm 2015 Intel công bố mối quan hệ một công ty được gọi là QuTech. Ở thời điểm đó, cả hai cam kết thúc đẩy nghiên cứu điện toán lượng tử, tuy nhiên mọi thông tin về sự tiến bộ của mối quan hệ đối tác này giờ đây mới được vén màn.
Sự phát triển của máy tính lượng tử được xem như là một bước tiến lớn cho thế giới máy tính. Trong khi máy tính cổ điển sử dụng các bit với một trong hai giá trị thì điện toán lượng tử mở ra các bit lượng tử (qubit) có thể biểu diễn hai giá trị khác nhau cùng lúc thông qua sự chồng chéo, giúp giải quyết các vấn đề nhanh hơn so với máy tính cổ điển. Mặc dù đó là một ý tưởng thú vị nhưng vẫn có nhiều rào cản đối với việc sản xuất một máy tính lượng tử, mà theo Intel đảm bảo sự ổn định của qubit chính là một trong những rào cản đó.
Với chip mới, Intel đã đóng gói 17 qubit vào bên trong đó. Chu trình đóng gói là một khía cạnh lớn của máy tính lượng tử vì qubit có nhiệt độ hoạt động khoảng -273 độ C. Điều này có nghĩa để đóng gói 17 qubit vào chip xử lý của mình, Intel đã phải áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất để nó chịu được nhiệt độ cực thấp.
Đây không phải là chip thử nghiệm đầu tiên mà Intel đã cung cấp đến QuTech nhưng với việc công khai về chip mới, có thể thấy rằng Intel đã sẵn sàng tự tin về các hướng đi của mình.
Tuy nhiên, để có thể đi vào hoạt động trong thực tế, QuTech sẽ kiểm tra từng qubit riêng lẻ trên chip mới của Intel, sau đó kiểm tra hiệu suất khi các qubit làm việc cùng nhau. Sau khi quá trình kiểm tra hoàn tất, Intel và QuTech sẽ bắt đầu giải quyết vấn đề phần cứng và phần mềm cần thiết để kiểm soát chip cũng như các ứng dụng lượng tử có thể tận dụng công nghệ này.
Rõ ràng vẫn còn một chặng đường dài nữa để có thể mơ về tính toán lượng tử đi vào cuộc sống nhưng đây được xem là hướng đi đúng đắn của Intel.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.