Intel phát triển chip máy tính lượng tử nhanh và nhỏ hơn

20/02/2020 14:50 GMT+7

Intel mới đây cung cấp một bản phác thảo cho chip Horse Ridge thể hiện quyết tâm đóng vai trò quan trọng trong chiến lược điện toán lượng tử.

Theo Engadget, Intel và QuTech đã cung cấp một số chi tiết kỹ thuật cho Horse Ridge, một chip kiểm soát đông lạnh giúp tạo ra các máy tính lượng tử nhỏ hơn, nhanh hơn. Phát kiến này sẽ giúp Intel tiến gần hơn đến mục tiêu một chiếc máy tính lượng tử thực sự mà hãng mơ ước.
"Hệ thống trên chip" của Horse Ridge dựa trên quy trình FinFET Low Power 22nm của Intel và bao gồm bốn kênh tần số vô tuyến có thể điều khiển tổng cộng 128 qubit. Con số này gấp đôi 49 qubit Intel đã tự hào cho chip thử nghiệm Tangle Lake hồi đầu năm 2018. Nó sẽ dẫn đến các máy tính lượng tử nhỏ hơn bằng cách cho phép một chip xử lý nhiều nhiệm vụ hơn mà không cần nhiều dây cáp và giá đỡ.
Bạn cũng có thể mong đợi các qubit có độ trung thực nhanh hơn, cao hơn. Intel cho biết Horse Ridge đã "tối ưu hóa" ghép kênh cho phép nó mở rộng quy mô và giảm các lỗi nhiễu xuất hiện khi xử lý số lượng qubit lớn hơn ở các tần số khác nhau. Chip này cũng có thể xử lý một dải tần số rộng, bao gồm các qubit siêu dẫn khoảng 6 GHz đến 7 GHz và các qubit quay nhỏ hơn ở mức 13 GHz đến 20 GHz.
Máy tính lượng tử sử dụng Horse Ridge cũng có thể không cần phải quá lạnh. Intel đang hy vọng sử dụng các qubit nguyên tử quay có thể hoạt động ở nhiệt độ "cao" như 1 kelvin (-458F) và Horse Ridge sẽ mở đường để tạo ra gói duy nhất kết hợp các qubit đó với các điều khiển của họ.
Một nghiên cứu trước đây ước tính một máy tính lượng tử chính thức sẽ cần hơn 1 triệu qubit. Intel cho biết vào năm 2018 rằng họ không mong đợi những con chip như vậy thậm chí sẽ có mặt trong 5 đến 7 năm nữa. Mặc dù vậy, Horse Ridge cho thấy Intel đang tiến gần tới mục tiêu này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.