IBM xây dựng trại huấn luyện điện toán lượng tử ở châu Phi

14/06/2019 15:43 GMT+7

Công ty International Business Machines Corp (IBM) đang bắt đầu các trại huấn luyện trên khắp châu Phi với mục tiêu đào tạo hàng trăm kỹ sư về mã hóa lượng tử, để kế vị công nghệ xử lý máy tính hiện nay.

Theo Bloomberg, Solomon Assefa - chủ tịch của IBM ở châu Phi và các thị trường mới nổi cho biết: “IBM đang đầu tư xây dựng năng lực về điện toán lượng tử trên lục địa và tham gia các cơ hội nghiên cứu bổ sung trong các lĩnh vực lượng tử. IBM muốn tìm hiểu các ứng dụng thương mại tiềm năng và thúc đẩy các kỹ năng và nghiên cứu trong khu vực kinh tế tư nhân ở châu Phi”.
IBM đang làm việc để đưa điện toán lượng tử vào các ứng dụng thương mại và giám đốc điều hành Ginni Rometty cho biết công ty hy vọng doanh thu từ việc này sẽ đạt được ngay sau năm 2021. Gã khổng lồ công nghệ đang trong cuộc đua với Google, Microsoft và các công ty khác để xây dựng các hệ thống máy móc mà doanh nghiệp có thể sử dụng giải quyết các vấn đề thực tế khó khăn hiện đã vượt quá tầm với của các siêu máy tính mạnh mẽ thông thường.
Zeblon Vilakazi, Phó hiệu trưởng Trường đại học Witwatersrand ở Johannesburg, nơi sẽ hỗ trợ IBM trong các trại huấn luyện cho biết: “Châu Phi phần lớn đã bị loại bỏ khỏi cuộc cách mạng công nghiệp và nhiều bước phát triển công nghệ. Nó đã chứng kiến lục địa này tụt lại phía sau và với sự hợp tác này, chúng tôi muốn tránh điều đó xảy ra một lần nữa với điện toán lượng tử”.
IBM đang thực hiện một động thái sớm để chuẩn bị cho châu Phi “sẵn sàng với lượng tử”. Các kế hoạch trước mắt bao gồm đào tạo 200 sinh viên châu Phi về mã hóa lượng tử trong vài tháng tới tại Nam Phi, nơi có khoảng 40% người trong độ tuổi từ 15 đến 34 thất nghiệp. Học sinh từ các quốc gia châu Phi khác nhau đang được xem xét cho lần tiếp nhận đầu tiên và trong thời gian tới, các trại bổ sung sẽ được thiết lập trên khắp lục địa và được tổ chức bởi 15 trường đại học châu Phi.
IBM đã giới thiệu một hệ thống điện toán lượng tử hướng đến mục đích thương mại và khoa học tại triển lãm thương mại CES ở Las Vegas đầu năm nay. Công ty cho biết hệ thống được biết đến với tên gọi IBM Q System One này một ngày nào đó nó có thể được sử dụng để tìm ra những cách mới để mô hình hóa dữ liệu tài chính hoặc tối ưu hóa hoạt động giao hàng.
Solomon Assefa cho biết “khi IBM xem xét một quốc gia như Nam Phi, với lĩnh vực bảo hiểm, tài chính và ngân hàng tiên tiến, chúng tôi hy vọng họ sẽ sớm áp dụng các ứng dụng điện toán lượng tử vào thực tế. Chúng tôi muốn sẵn sàng khi điều này xảy ra”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.