IBM sẵn sàng bắt tay Facebook phát triển tiền ảo

Thu Thảo
Thu Thảo
24/09/2019 15:54 GMT+7

Hãng phần cứng máy tính IBM vừa cho hay sẵn sàng hợp tác với Facebook trong nỗ lực phát triển tiền kỹ thuật số (hay tiền điện tử, tiền mã hóa).

Theo CNBC, tổng giám đốc dịch vụ blockchain của IBM Jason Kelley cho biết doanh nghiệp đang tìm cách thúc đẩy sự hợp tác giữa nhiều ngành trong mảng công nghệ blockchain. "Blockchain là một bộ môn mang tính đồng đội. Khách hàng của chúng tôi sẵn sàng hợp tác với Facebook và chúng tôi sẵn sàng hợp tác với tất cả họ để kết hợp mọi thứ với nhau", ông Kelley cho hay.
Sếp IBM nói rằng điều quan trọng là phải phân biệt giữa tiền điện tử và việc tạo đồng mã hóa cho các loại tài sản. Theo một số chuyên gia, mọi thứ từ tiền tệ cho đến chứng khoán đều có thể được phát hành trên một sổ cái kỹ thuật số. Ông Kelley cho rằng việc một hãng như Facebook bước vào mảng tiền mã hóa giúp công nghệ cơ bản đứng sau loại tài sản này được công nhận nhiều hơn.
Một số hãng công nghệ như IBM đã và đang tạo giải pháp blockchain của riêng họ để tổ chức dữ liệu trên mạng lưới máy tính phân tán. Họ cho rằng lợi ích của việc này là tăng phần minh bạch cho mọi khía cạnh xung quanh cuộc sống con người, từ ngân hàng cho đến việc quản lý chuỗi cung ứng.
Không ít người chỉ ra sự khác biệt giữa bitcoin và đồng libra mà Facebook muốn phát triển. Giá trị libra sẽ được neo vào một giỏ các loại tiền tệ thật, trong đó có đô la Mỹ. Đồng mã hóa của Facebook sẽ do một nhóm doanh nghiệp, trong đó có Visa, Mastercard, Uber và Facebook giám sát. Ông Kelley chưa chia sẻ liệu IBM có quan tâm đến việc gia nhập nhóm các doanh nghiệp giám sát libra hay không.
Hiện giới quản lý nhiều nước đã lên tiếng phản đối hoặc hoài nghi về kế hoạch tung tiền mã hóa của hãng mạng xã hội Mỹ. Tại châu Âu, cả Pháp và Đức cùng lên tiếng chặn libra khỏi Liên minh châu Âu (EU). Tuần trước, nhân viên Facebook gặp gỡ nhiều giới chức ngân hàng trung ương toàn cầu để giải đáp các câu hỏi về libra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.