Huyền thoại máy tính Clive Sinclair qua đời ở tuổi 81

18/09/2021 11:42 GMT+7

Ngành công nghiệp công nghệ vừa mất đi một trong những nhà phát minh nổi tiếng nhất, khi The Guardian đưa tin Clive Sinclair qua đời vào ngày 16.9 ở tuổi 81 sau một thời gian dài bị bệnh.

Theo Engadget, ông Sinclair được biết đến nhiều nhất với dòng máy tính cá nhân gia đình ZX, phát triển mạnh ở Anh vào đầu những năm 1980, và thành công trong việc làm cho máy tính có thể tiếp cận với hầu hết gia đình với chi phí thấp. Ví dụ, một chiếc ZX Spectrum 16K có giá chỉ 125 bảng Anh khi Apple ra mắt Apple II với giá 1.298 USD.
Sinclair cũng được công nhận rộng rãi là người đã phát minh ra máy tính bỏ túi đầu tiên - Sinclair Executive, vào năm 1972. Ông cũng là người đi tiên phong trong lĩnh vực vận tải điện khi phát triển xe ba bánh điện C5 vào năm 1985.
Giống như nhiều nhà phát minh khác, các dự án của Clive Sinclair không phải lúc nào cũng thành công. Công việc kinh doanh máy tính của ông gặp khó khăn vào năm 1984 với sản phẩm QL, và ông đã bán công ty cho Amstrad vào năm 1985.
Tuy nhiên, di sản của Sinclair rất rõ ràng. Đối với nhiều game thủ và nhà phát triển trò chơi, máy tính của Sinclair đại diện cho một khoảnh khắc đáng nhớ. Đại học McGill (Canada) lưu ý nhiều nhà sáng tạo và hãng phim nổi tiếng, bao gồm Peter Molyneux, David Perry và Rare, đã dựa vào ZX Spectrums. Máy tính bỏ túi vẫn hữu ích ngay cả trong thời đại smartphone và xe điện cũng đang phát triển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.