Huyền thoại đầu tư Warren Buffett mất 3 tỉ USD vì Apple

Thu Thảo
Thu Thảo
03/01/2019 15:41 GMT+7

Khi giá cổ phiếu hãng "táo khuyết" trượt 8%, thổi bay khoảng 55 tỉ USD giá trị thị trường, danh mục đầu tư của tỉ phú người Mỹ Warren Buffett cũng mất giá theo.

Theo Bloomberg, lý do là vì khoản cược mà hãng đầu tư Berkshire Hathaway do ông Buffett sở hữu đặt vào Apple là 252 triệu cổ phiếu tính đến tháng 9.2018. Tỉ phú 88 tuổi có hồ sơ đầu tư vào các hãng công nghệ không mấy tốt. Mọi việc trở nên tồi tệ hơn với Apple khi doanh nghiệp mất 350 tỉ USD giá trị thị trường kể từ tháng 10.2018.
Ông Buffett nổi tiếng tránh cổ phiếu công nghệ trong nhiều thập niên, cho hay ông không hiểu rõ về chúng. Hãng Berkshire Hathaway của ông đầu tư hơn 10 tỉ USD vào International Business Machines, bắt đầu từ năm 2011. Ông hoàn toàn rút cổ phần khỏi hãng này cách đây một năm, thừa nhận phân tích của mình sai sót. Đây là dấu ấn xấu hiếm hoi trong sự nghiệp của huyền thoại đầu tư.
[VIDEO] iPhone bán chậm tại Trung Quốc, Apple phải giảm dự báo doanh thu
Hiện khoảng cược của Buffett vào Apple với lượng cổ phần nắm giữ chiếm 5% tổng số cổ phiếu hãng trông đáng ngại hơn bao giờ hết. Cổ phiếu Apple giảm giá trong phiên giao dịch ngoài giờ hôm 2.1 (giờ Mỹ) sau khi hãng cắt giảm dự báo doanh thu với lý do kinh tế Trung Quốc suy yếu và ngày càng ít người nâng cấp iPhone hơn dự báo. Trung Quốc là thị trường lớn với Apple khi chiếm 15% doanh thu hãng.
Ở thời điểm giảm mạnh nhất, giá trị cổ phiếu Apple còn 144,51 USD, giá trị số cổ phần mà Berkshire nắm giữ mất khoảng 3 tỉ USD. Vì ông Buffett mua cổ phiếu Apple ở giá thấp hơn con số này nên hiện vẫn còn lời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.