Huawei xây dựng nhà máy 5G ở Pháp, nhắm vào thị trường châu Âu

28/02/2020 20:05 GMT+7

Động thái này diễn ra khi Mỹ đang cố gắng thuyết phục các đồng minh ngăn chặn hãng viễn thông Trung Quốc vì lo ngại rủi ro gián điệp.

Theo Reuters, chủ tịch Huawei Liang Hua hôm 27.2 cho biết công ty sẽ xây dựng nhà máy 5G đầu tiên ở châu Âu (Pháp), trong nỗ lực tìm cách xoa dịu những lo ngại trên toàn thế giới trước lời buộc tội từ phía Mỹ cho rằng Bắc Kinh có thể sử dụng thiết bị của Huawei để làm công cụ gián điệp.
Huawei sẽ đầu tư 200 triệu euro (khoảng 217 triệu USD) trong giai đoạn đầu tiên thành lập nhà máy. Theo ông Liang Hua sẽ có khoảng 500 việc làm được tạo ra từ nhà máy 5G này.
“Nhà máy mới sẽ cung cấp 5G cho toàn bộ thị trường châu Âu, không chỉ riêng nước Pháp. Chúng tôi hoạt động trên toàn thế giới và cũng vì điều này chúng tôi cần một dấu ấn công nghiệp toàn cầu”, ông Liang Hua nói trong cuộc họp báo.
Nếu Huawei là tâm điểm trong trận chiến 5G giữa Mỹ và Trung Quốc, thì châu Âu là một chiến trường lớn. Washington đã nhiều lần cảnh báo các đồng minh châu Âu không nên cho phép Huawei bước vào cơ sở hạ tầng 5G của lục địa, nhưng nơi này lại đang bị chia rẽ về cách đối phó với nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới.
Hiện chưa rõ liệu bước đi mới của Huawei có nhận được sự chấp thuận của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hay chưa. Ông Macron luôn kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài nhưng cũng đưa ra cảnh báo về sự xâm lấn của Trung Quốc vào nền kinh tế của Liên minh châu Âu (EU). Song, ông Liang Hua cho biết Huawei đã phác thảo kế hoạch với chính phủ Pháp. “Đây không phải là sự tấn công”, ông Liang Hua nói.
Pháp hiện vẫn chưa triển khai mạng 5G, nhưng Orange, nhà khai thác mạng di động hàng đầu của Pháp do nhà nước kiểm soát, đã chọn các các đối thủ của Huawei ở châu Âu là Nokia và Ericsson. Các nhà khai thác nhỏ hơn bao gồm Bouygues Telecom và SFR của Altice Europe, tập đoàn viễn thông đa quốc gia của Pháp có mạng lưới phụ thuộc nhiều vào Huawei, đang thúc giục Paris làm rõ lập trường của mình đối với hãng viễn thông Trung Quốc.
Pháp cho biết sẽ không phân biệt đối xử với bất kỳ nhà cung cấp nào, nhưng yêu cầu tất cả các nhà cung cấp cần phải được kiểm tra để có thể nhận được sự đồng ý từ cơ quan an ninh mạng. Theo các nguồn tin thân cận với ngành công nghiệp viễn thông Pháp, có khả năng Huawei sẽ bị cấm cho dù ngay cả khi không có lệnh cấm chính thức nào được công bố.
Các trạm cơ sở di động mà Huawei sẽ thực hiện ở Pháp không được coi là cốt lõi đối với cơ sở hạ tầng mạng 5G. Huawei cáo buộc Mỹ tìm cách gây khó khăn cho sự tăng trưởng của công ty vì không có hãng nào của Mỹ có thể cung cấp cùng một phạm vi công nghệ với mức giá cạnh tranh.
Nhà máy 5G ở Pháp sẽ là cơ sở sản xuất thứ hai của Huawei bên ngoài Trung Quốc, với hi vọng sẽ tạo ra doanh thu 1 tỉ euro mỗi năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.