Huawei vẫn nằm trong danh sách đen thương mại của Mỹ

Thành Luân
Thành Luân
01/07/2019 11:39 GMT+7

Chủ tịch Hội đồng Kinh tế Mỹ - ông Larry Kudlow, đã có những nhận xét liên quan đến phát biểu của ông Donald Trump gần đây về vấn đề Huawei trong bài phỏng vấn với Fox News Sunday.

Theo PhoneArena, Kudlow nói rằng những bình luận của Tổng thống Mỹ Trump về Huawei không phải là ân xá chung, và nó không phải là quyết định cuối cùng. Ông nói thêm, tất cả những gì sẽ xảy ra là Bộ Thương mại Mỹ sẽ cấp một số giấy phép bổ sung khi có sẵn “tính năng chung” đối với các bộ phận mà Huawei sản xuất. Ví dụ, chip được bán bởi các công ty Mỹ có sẵn từ nhiều nhà cung cấp ở các quốc gia khác.
Điều này khiến người dùng đặt câu hỏi về mối quan hệ Google - Huawei sẽ ra sao. Mặc dù Android là hệ điều hành nguồn mở nhưng Google Play Services phải được cấp phép để duy trì quyền truy cập vào các ứng dụng cốt lõi phổ biến của Google và Google Play Store. Các biến thể Android có sẵn từ nhiều quốc gia khác, nhưng nó sẽ phụ thuộc vào cách chính quyền của ông Trump diễn giải các quy tắc riêng của mình. Khi đó Google (cũng như nhiều công ty khác) có thể ra thông báo nếu họ có kế hoạch kinh doanh lại với Huawei.
Còn thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham nói rằng Thượng viện sẽ không hài lòng nếu có quá nhiều nhượng bộ được đưa ra cho Huawei. Công ty được coi là mối đe dọa đối với an ninh Mỹ vì chính quyền Trung Quốc có thể yêu cầu Huawei thực hiện hành động gián điệp. Điều này khiến các nhà lập pháp Mỹ lo ngại các thiết bị Huawei có chứa cửa hậu để gửi thông tin tình báo về Trung Quốc (điều mà Huawei nhiều lần phủ nhận).
Đây cũng là lý do khiến Mỹ cảnh báo các đồng minh không được phép sử dụng thiết bị mạng của Huawei trong mạng 5G. Trong khi các quốc gia như Đức từ chối cấm Huawei và Vương quốc Anh đang tranh luận về vấn đề này thì Nhật Bản, New Zealand và Úc đều thực hiện theo cảnh báo từ Mỹ.

Huawei đăng ký hệ điều hành riêng cho tương lai không Android

Kudlow chỉ ra rằng bất chấp những bình luận của ông Trump, Huawei vẫn nằm trong danh sách đen. Điều này khiến cả Huawei lẫn hầu hết chuỗi cung ứng tại Mỹ cảm thấy bối rối ở thời điểm này. Sự nhầm lẫn đối với những gì cần làm về Huawei cũng đã từng được ông Trump đề cập vào tháng trước khi cho biết đây là công ty “rất nguy hiểm”, nhưng lại sẵn sàng dùng Huawei như một loại thỏa thuận thương mại nào đó giữa Mỹ và Trung Quốc. Nhiều khả năng, việc Tổng thống Trump “mở cửa” cho Huawei bắt nguồn từ việc Trung Quốc sẽ mua số lượng lớn nông sản từ Mỹ.
Được biết, sau khi Tổng thống Trump nói rằng ông cho phép Huawei có lại nguồn cung cấp của Mỹ theo yêu cầu của ngành công nghệ Mỹ, một số người trong Quốc hội Mỹ đã không đồng tình với điều này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.