'Huawei và ZTE không đáng tin, đe dọa an ninh Mỹ'

18/11/2019 08:05 GMT+7

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr vừa tuyên bố, không thể tin Huawei và ZTE được, ông coi các công ty này đều là mối đe dọa an ninh.

Theo Reuters, vào ngày 22.11, Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) sẽ bỏ phiếu thăm dò để đề xuất các nhà mạng loại bỏ và thay thế các thiết bị viễn thông có xuất xứ từ hai công ty này. Trong một bức thư gửi tới FCC, ông Barr cho rằng dựa trên các hồ sơ theo dõi họ cùng các hoạt động của chính phủ Trung Quốc chứng minh rằng Mỹ không thể tin tưởng Huawei và ZTE.
Ông nói thêm rằng, “chúng ta không phải cần chứng minh Huawei và ZTE như thế nào ngoài mối đe dọa đối với an ninh chung của chúng ta, vì đó chính xác là những gì họ đã thể hiện thông qua hành động của chính họ”. Huawei và ZTE hiện chưa đưa ra bình luận nào về cáo buộc này.
Barr cũng nhắc lại rằng các công tố viên liên bang từng buộc tội Huawei vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ đối với Iran, gian lận ngân hàng, cản trở pháp lý và trộm cắp bí mật thương mại. Trước đó, ZTE đã nhận tội vào năm 2017 khi giao dịch bất hợp pháp một số lô hàng từ Mỹ tới Iran trị giá khoảng 32 triệu USD. Động thái này là hành động mới nhất của Mỹ nhằm cấm các công ty Mỹ mua thiết bị Huawei và ZTE. Trong khi đó, tuần trước Huawei tuyên bố rằng trong hơn 30 năm kinh doanh hãng chưa từng gặp sự cố lớn nào liên quan đến bảo mật tại 170 quốc gia mà họ tham gia hoạt động.
Hồi tháng 5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh đưa Huawei vào danh sách đen và chính thức cấm vận các công ty Mỹ giao dịch với Huawei, với cáo buộc công ty Trung Quốc này liên quan đến các hoạt động vi phạm an ninh quốc gia Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.