Huawei muốn vay 1 tỉ USD sau khi bị Mỹ cấm

Thu Thảo
Thu Thảo
25/05/2019 08:31 GMT+7

Huawei Technologies đang tìm kiếm khoản vay lớn đầu tiên sau khi bị Mỹ cấm mua linh kiện, công nghệ nước này mà không có sự cho phép đặc biệt từ Washington.

Theo Bloomberg, Huawei đang tìm kiếm 1 tỉ USD từ một nhóm các ngân hàng nhỏ. Đây là đợt kêu gọi vốn lớn đầu tiên của hãng thiết bị viễn thông Trung Quốc, sau khi bị Mỹ đe dọa cắt đứt quyền tiếp cận với một số nhà cung ứng quan trọng.
Cụ thể, Huawei muốn có khoản vay ở ngoài Đại lục bằng USD hoặc đô la Hồng Kông. Công ty đặt mục tiêu trả trong 5-7 năm. Đàm phán giữa Huawei và các nhà băng vẫn ở giai đoạn đầu và hiện chưa có gì đảm bảo về một thỏa thuận.
Nếu có thỏa thuận, danh tính các ngân hàng tham gia và mức cho vay có thể cung cấp thêm cho thị trường cái nhìn về sức mạnh tài chính của Huawei. Công ty có 37 tỉ nhân dân tệ, tương đương 5,3 tỉ USD, khoản vay ngân hàng không đảm bảo tính đến tháng 12.2018. 2,8 tỉ nhân dân tệ trong số này có thời hạn trả trong một năm hoặc ngắn hơn. Số tiền mặt và tài sản tương đương tiền mặt gấp 2,6 lần khoản vay.
Huawei là một trong các hãng công nghệ thành công nhất của Trung Quốc, song lại trở thành tâm điểm giữa chiến tranh thương mại, công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump khiến giới đầu tư toàn cầu bất ngờ khi đưa Huawei vào danh sách đen hồi tuần trước. Quyết định này có thể cản trở việc tiếp cận với bộ phận, phần mềm từ các nhà cung ứng Mỹ của Huawei. Trái phiếu doanh nghiệp niêm yết bằng USD của Huawei hạ xuống mức thấp nhất trong ba tháng sau tin trên.
Nỗ lực tìm nguồn vay mới nhất của hãng Trung Quốc diễn ra khoảng bốn tháng sau khi hãng nhận được khoản vay 14 tỉ nhân dân tệ từ năm ngân hàng Trung Quốc. Tháng 9.2018, Huawei huy động được 1,5 tỉ USD ngoài Đại lục từ một nhóm 10 nhà băng quốc tế.
Tuần này, Tổng thống Trump lên tiếng cho rằng Huawei “rất nguy hiểm” song cũng cho biết doanh nghiệp có thể là một phần trong thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Fitch Ratings cho hay hiện quy mô và thời gian lệnh cấm của Mỹ áp lên Huawei vẫn còn chưa chắc chắn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.